Đường dẫn truy cập

Đàm phán hòa bình Ukraine có thể diễn ra trong tuần này


Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov.
Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov.

Nga nói rằng họ cam kết tổ chức những cuộc đàm phán trong tuần này về việc chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraine.

Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin, ông Yuri Ushakov, nói rằng Nga sẵn sàng cho một cuộc họp khác của nhóm gọi là "nhóm liên lạc" về miền đông Ukraine trong tuần này.

Những thành viên của "nhóm liên lạc," gồm Nga, Ukraine, phe ly khai được Nga hậu thuẫn, và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, đã ký một thỏa thuận ngừng bắn cho miền đông Ukraine vào ngày 5 tháng 9 tại Minsk, Belarus.

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho hay đại diện phiến quân từ nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin, hôm thứ Hai cho biết chương trình nghị sự bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn, việc chấm dứt điều mà ông gọi là sự "phong tỏa" của chính phủ ở các vùng do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine, và cho phép luật "quy chế đặc biệt" áp dụng cho khu vực này bắt đầu có hiệu lực.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Bảy nói rằng "một thỏa thuận sơ bộ" đã đạt được để nhóm liên lạc gặp nhau tại Minsk.

Văn phòng của ông Poroshenko dẫn lời ông bày tỏ sự "sự lạc quan dè dặt" rằng cả hai bên sẽ đồng ý thực thi một "ngày yên tĩnh" bằng cách ngừng giao chiến trong ngày họp, và cũng đồng ý rút vũ khí hạng nặng trong vòng 30 ngày.

Nhưng ông nói thêm rằng cuộc "cuộc bầu cử giả hiệu" mà phiến quân tổ chức vào ngày 2 tháng 11 trong khu vực họ kiểm soát ở miền đông Ukraine phải được bãi bỏ và tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới theo luật pháp Ukraine.

Bạo lực vẫn tiếp tục kể từ khi các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn ngày 5 tháng 9, với những vụ pháo kích khiến gần 1.000 người thiệt mạng, và hai bên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận. Chính quyền địa phương ở miền đông Ukraine thông báo ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong vụ pháo kích cuối tuần qua.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG