Đường dẫn truy cập

Sẽ có cải tổ nhân sự trong nội các Hy Lạp


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, phải, trong phiên họp quốc hội ở Athens hôm 16/7.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, phải, trong phiên họp quốc hội ở Athens hôm 16/7.

Theo dự kiến của nhiều người, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ thay đổi thành phần nhân sự trong nội các của ông trong vài ngày tới, sau khi Hy Lạp đã được Ngân hàng Trung ương Âu Châu tăng mức trần của quỹ khẩn cấp.

Quyết định nới lỏng của các chủ nợ Âu Châu đươc đưa ra sau khi các nhà lập pháp Hy Lạp biểu quyết hôm qua, thông qua các biện pháp kiệm ước mới bao gồm tăng thuế và cắt giảm hưu bổng.

Cuộc biểu quyết này đã khơi ra một cuộc nổi loạn trong một số thành viên trong đảng của chính Thủ Tướng Tsipras, cũng như các cuộc biểu tình trên đường phố của các công dân Hy Lạp nói rằng nước họ hiện đã phải chịu đựng các biện pháp cắt giảm chi tiêu quá nặng nề rồi.

Athens nói ngân khoản tài trợ mới của Liên Hiệp Âu Châu sẽ cho phép mở lại các ngân hàng đã đóng cửa từ cuối tháng 6.

Thân chủ các ngân hàng đã bị hạn chế, chỉ rút ra được có 67 đôla mỗi ngày từ các máy rút tiền tự động.

Chính phủ Hy Lạp nói khi các ngân hàng mở cửa lại, có nhiều phần chắc hạn chế về số tiền rút ra sẽ được nới lỏng thành mức hàng tuần, nhưng con số chưa được loan báo.

Trong khi đó, Quốc hội Đức hôm nay biểu quyết với đa số áp đảo đồng ý mở lại các cuộc thương thuyết mới với Hy Lạp về một gói cứu nguy tài chính thứ 3.

Các nhà lập pháp ở Hạ viện Đức ủng hộ dề nghị của chính phủ với đa số 439 phiếu thuận, 119 phiếu chống và 40 phiếu trắng để mở lại các cuộc thương thuyết về những chi tiết của kế hoạch cứu nguy tài chính mới.

Là nước đóng góp nhiều nhất kế hoạch cứu nguy tài chính cho Hy Lạp, Đức nhận mạnh Hy Lạp phải triệt để cắt công chi và tăng thuế để đánh đổi gói cứu nguy tài chính mới.

Các Bộ trưởng Tài Chính Âu Châu hôm qua đồng ý cấp cho Athens một khoản cho vay ngắn hạn để trả những món nợ cần trả gấp, đồng thời mở thương thuyết về một kế hoạch cứu nguy tài chính 94 tỉ đôla, là gói cứu nguy thứ 3 trong 5 năm qua cho Hy Lạp.

Lãnh đạo EU bực tức với Hy Lạp, đề ra ‘thời hạn cuối cùng’ có thỏa thuận cứu nguy
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG