Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Cộng hòa Trung Phi thúc đẩy phe nổi dậy thương thuyết


Tổng thống Francois Bozize lãnh đạo Cộng hòa Trung Phi kể từ khi nắm quyền bằng một cuộc đảo chánh năm 2003
Tổng thống Francois Bozize lãnh đạo Cộng hòa Trung Phi kể từ khi nắm quyền bằng một cuộc đảo chánh năm 2003
Thủ tướng nước Cộng hòa Trung Phi đang kêu gọi phe nổi dậy, hiện đang tiến trong tầm tấn công thủ đô, thương thuyết để tránh một cuộc tắm máu tại nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ban châu Phi nói tiếng Pháp của Đài VOA hôm thứ Bảy, một phát ngôn viên chính phủ nói Thủ tướng Nicolas Tiangaye yêu cầu các thành viên của liên minh phe nổi dậy Seleka tiếp xúc với chính phủ đoàn kết quốc gia để tìm một giải pháp hòa bình.

Tuy nhiên phe nổi dậy Seleka nói điều duy nhất họ muốn thương thuyết là sự ra đi của Tổng thống Francois Bozize.

Phát ngôn viên chính trị của Seleka Eric Massi nói với Đài VOA là Tổng thống Bozize phải rời khỏi nước Cộng hòa Trung Phi để mang lại hòa bình.

Hôm thứ Sáu, các nhân chứng tại thủ đô Bangui nói đường phố vắng tanh khi mọi người vội vã trở về nhà hay tìm cách ra khỏi thành phố và ngân hàng đóng cửa sớm tiếp sau những tin tức là phe nổi dậy đang tiến về thành phố.

Seleka bắt đầu những cuộc tấn công vào tháng 12 năm ngoái, chiếm khoảng một phần ba nước này. Phe nổi dậy sau đó đạt được một thỏa hiệp hòa bình với chính phủ trong những cuộc thương thuyết do các nước trong vùng làm trung gian. Tuy nhiên phe nổi dậy đã cáo buộc Tổng thống Bozize phá vỡ thỏa ước.

Ông Bozize lãnh đạo Cộng hòa Trung Phi kể từ khi nắm quyền bằng một cuộc đảo chánh năm 2003. Có tin Tổng thống có mặt tại Nam Phi hôm thứ Sáu. Một nhà báo địa phương nói với Đài VOA là Thủ tướng của ông Bozize đã đến lánh nạn với lực lượng gìn giữ hòa bình gần phi trường Bangui.

Cộng hòa Trung Phi có một lịch sử đầy dẫy những vụ đảo chánh và xáo trộn kể từ khi dành được độc lập từ tay người Pháp vào năm 1960.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG