Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Ðộ sẽ rời chức sau cuộc bầu cử năm nay


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói chuyện tại cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ, 3/1/13
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói chuyện tại cuộc họp báo ở New Delhi, Ấn Độ, 3/1/13
Thủ tướng lâu năm của Ấn Ðộ, ông Manmohan Singh đã loan báo sẽ rời chức sau cuộc bầu cử trong năm nay. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, vào lúc sự ủng hộ dành cho ông sụt giảm mạnh, nhà lãnh đạo Ân Ðộ đã bênh vực cho thành tích của mình trong một cuộc họp báo hãn hữu hôm nay.

Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố ông sẽ không trở lại chính phủ cho dù Ðảng Quốc Ðại có thể thắng một nhiệm kỳ thứ ba. Vị thủ tướng năm nay 81 tuổi này đã giữ chức vụ đứng đầu chính phủ gần 10 năm.

Theo các dự báo, có nhiều phần chắc đảng Quốc Ðại sẽ không thắng được trong các cuộc bầu cử dự trù tổ chức vào tháng 5. Nhưng ông Singh đã bày tỏ hy vọng người kế nhiệm ông sẽ thuộc liên minh cầm quyền.

Ông Rahul Gandhi, con trai của chủ tịch đảng Quốc Ðại là bà Sonia Gandhi, dự kiến sẽ là người được đảng chọn – và Thủ tướng cũng ủng hộ sự lựa chọn này. Thủ tướng Singh nói:

“Ông Rahul Gandhi có các thành tích vượt trội để được đề cử làm ứng viên ra tranh cử, và tôi hy vọng đảng của chúng ta sẽ đưa ra quyết định này vào một thời điểm thích hợp.”

Ông Singh thường rất hay chỉ trích ứng viên mà đảng đối lập Bharatiya Janata, BJP, đề cử ra làm thủ tướng, ông Narendra Modi, và nói rằng để cho ông làm thủ tướng sắp tới sẽ là “một tai họa cho đất nước.” Ðảng BJP theo chủ trương dân tộc Hindu đã đánh bại đảng Quốc Ðại trong vòng bầu cử địa phương mới đây, nâng cao hy vọng thành lập chính phủ sắp tới của đảng này.

Các bình luận gia chính trị thường so sánh ông Modi với ông Singh và ở một mức độ nào đó vẫn gán sự ủng hộ dành cho ông Modi với những khác biệt giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Modi được coi là quả quyết và mạnh, trong khi ông Singh bị cho là yếu kém và thiếu hiệu năng. Trong khi ông Modi đã đi lại khắp nước để phát biểu trước nhiều cuộc họp công cộng trước bầu cử thì ông Singh là một nhà diễn thuyết và vận động bất đắc dĩ.

Nhưng ông Singh lên án người lãnh đạo đảng BJP về những vụ bạo động chống Hồi giáo năm 2002 đã lan tràn khắp bang Gujarat nằm dưới sự cai quản của ông Modi, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. Ông Singh nói:

“Nếu ý muốn nói Thủ tướng mạnh là để cho xảy ra một vụ tàn sát tập thể những người dân vô tội trên đường phố của Ahmedabad, nếu đó là thước đo sức mạnh, thì tôi không tin rằng đất nước này cần đến loại sức mạnh đó, nhất là nơi một vị thủ tướng.”

Ông Modi vẫn luôn không nhận là mình đã làm điều gì sai trái có liên quan đến các vụ bạo loạn.

Thủ tướng Singh đã bênh vực thành tích của ông trong thời gian nhậm chức, và nói rằng lịch sử sẽ tử tế với ông hơn là giới truyền thông hay phe đối lập.

Nhiệm kỳ thứ hai của ông đã bị hoen ố vì một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng và những lời đả kích cho rằng ông đã không tiến hành đủ các biện pháp để giải quyết tình trạng tham ô. Tăng trưởng kinh tế chậm chạp và giá thực phẩm tăng cao đã làm xói mòn sự ủng hộ dành cho chính phủ của ông. Cả 2 yếu tố vừa kể đã bị cho là nguyên do gây ra những thất bại ồ ạt của đảng Quốc Ðại trong các cuộc bầu cử địa phương mới đây.

Nhưng ông Singh nói chính phủ của ông đã tiến hành nhiều biện pháp bảo vệ người nghèo ở nông thôn trước tình trạng lạm phát và để chống tham nhũng. Ông giải thích:

“Một loạt các luật lệ lịch sử đã được ban hành để giúp cho công tác của chính phủ được minh bạch và mang tính trách nhiệm hơn. Chính quyền đã trở nên có trách nhiệm hơn bao giờ hết.”

Nhà lãnh đạo Ấn Ðộ cũng tuyên bố Ấn Ðộ dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố quan hệ đối tác của New Delhi với Hoa Kỳ. Ông đề cập đến căng thẳng đã gia tăng giữa hai nước về vụ một nhà ngoại giao Ấn Ðộ bị bắt ở New York trong tháng trước vì bị cáo buộc đã trả lương thấp cho người giúp việc nhà. Vụ bắt giữ này đã khiến Ấn Ðộ tức giận. Thủ tướng Ấn nói:

“Ðã có những trục trặc nhỏ mới đây, nhưng tôi thực tâm tin rằng đây là những vấn đề bất thường và phải dành một cơ hội để ngoại giao giải quyết các vụ này.”

Ông Singh cũng nói Ấn Ðộ cam kết sẽ cải thiện bang giao với các lân quốc, kể cả Pakistan.

Nhà lãnh đạo Ấn Ðộ rất hiếm khi phát biểu với giới truyền thông. Ðây là cuộc họp báo đầu tiên của ông kể từ năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG