Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh sẽ làm Tổng thư ký ASEAN


Ông Lê Lương Minh (phải) từng hai lần giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm 2008 và tháng 10 năm 2009
Ông Lê Lương Minh (phải) từng hai lần giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm 2008 và tháng 10 năm 2009
Nếu không có những diễn tiến bất ngờ, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Lương Minh sẽ là tổng thư ký kế tiếp của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, vào đầu năm tới.

Tường thuật hôm thứ tư của tờ The Jakarta Post cho biết Việt Nam chưa chính thức nêu tên nhà ngoại giao chuyên nghiệp này làm ứng viên của mình cho chức vụ cao nhất của ASEAN, nhưng hiện giờ không có ứng viên nào khác cho chức vụ này.

Bài báo trích lời ông Vũ Đăng Dũng, Đại sứ Việt Nam tại ASEAN, nói rằng “Chức Tổng thư ký ASEAN được luân phiên thay đổi 5 năm một lần giữa 10 nước hội viên theo thứ tự abc. Giờ đây đã tới phiên Việt Nam nhận chức tổng thư ký từ Thái Lan.”

Ông Dũng nói thêm rằng Việt Nam dự trù đề cử ông Lê Lương Minh cho chức vụ này và quyết định chung cuộc sẽ được loan báo khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức vào tháng 11 ở Phnom Penh.

Ông Lê Lương Minh giữ chức thứ trưởng ngoại giao từ tháng 12 năm 2008. Ông tốt nghiệp Đại học Jawaharlal Nehru ở New Dehli và phục vụ trong ngành ngoại giao từ năm 1975.

Theo tờ The Jakarta Post, kinh nghiệm phong phú mà ông Minh tích lũy trong thời gian đại diện cho Việt Nam tại Liên hiệp quốc sẽ có ích rất nhiều cho ông khi ông đảm nhận vai trò của người lèo lái hiệp hội ASEAN. Ông đã làm việc 14 năm tại Liên hiệp quốc, trong đó có 7 năm là đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneve và New York.

Nhà ngoại giao 60 tuổi này từng hai lần giữ chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm 2008 và tháng 10 năm 2009, khi Việt Nam là hội viên không thường trực của cơ quan có nhiều quyền lực nhất của Liên hiệp quốc.

Theo báo chí Việt Nam, tại hội nghị ASEAN ở Campuchia hồi đầu tháng 7 vừa qua, các vị ngoại trưởng ASEAN đã nhất trí ủng hộ việc ông Lê Lương Minh lên thay cho đương kim Tổng thư ký Surin Pitsuwan.

Nguồn: The Jakarta Post, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG