Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng hoặc cao hơn có thể bị truy tố vì Mobifone-AVG


Tòa nhà MobiFone
Tòa nhà MobiFone

Thanh tra Chính phủ Việt Nam hôm 19/3 cho báo chí trong nước biết thủ tướng đồng ý với kết luận của thanh tra về vụ Mobifone mua AVG. Một cựu quan chức quốc hội nói với VOA rằng động thái này đồng nghĩa là một số quan chức tầm thứ trưởng trở lên nay đối mặt với nguy cơ bị kỷ luật, truy tố.

...những người của bộ liên quan là Bộ Thông tin-Truyền thông, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, và một số bộ ngành khác, thì những người chức vụ có thể ký trong đó tôi nghĩ cỡ phải thứ trưởng hoặc hàm thứ trưởng trở lên.
Cựu phó chủ nhiệm VPQH Trần Quốc Thuận

Báo chí dẫn nguồn tin thuộc Thanh tra Chính phủ cho hay Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản tới cơ quan này, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Mobifone và các cơ quan liên quan, trong đó nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “đồng ý với kết luận thanh tra về việc Mobifone mua 95% cổ phần AVG”.

Kết quả thanh tra công bố hôm 14/3 chỉ ra nhiều sai phạm “đặc biệt nghiêm trọng” của thương vụ Mobifone mua AVG và đề nghị khởi tố điều tra.

Cơ quan thanh tra đánh giá rằng tình trạng tài chính của công ty tư nhân AVG “rất xấu” tại thời điểm đầu năm 2016, khi Mobifone, doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin-Truyền thông, mua đại đa số cổ phần. Theo thanh tra, vi phạm của Mobifone đã gây “nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn nhà nước” hơn 7.000 tỷ đồng.

Theo báo chí Việt Nam, bước tiếp theo của việc thủ tướng đồng ý bằng văn bản với kết luận của Thanh tra Chính phủ là cơ quan này “hoàn tất thủ tục để chuyển toàn bộ hồ sơ sang Bộ Công an điều tra, làm rõ”.

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển bản kết luận đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản để xem xét, xử lý đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu trong bản kết luận.

Ông Trần Quốc Thuận, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhận định về những quan chức có nguy cơ bị kỷ luật, truy tố:

“Theo văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ, những người của bộ liên quan là Bộ Thông tin-Truyền thông, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, và một số bộ ngành khác, thì những người chức vụ có thể ký trong đó tôi nghĩ cỡ phải thứ trưởng hoặc hàm thứ trưởng trở lên”.

Vụ này liên quan đến nhiều bộ ngành ... nó cũng đánh vào thành trì của đúng nghĩa gọi là nhóm lợi ích
Cựu phó chủ nhiệm VPQH Trần Quốc Thuận

Theo hệ thống chính trị Việt Nam, các quan chức cấp thứ trưởng trở lên do Bộ Chính trị và Ban Bí thư của Đảng Cộng sản quản lý. Khi các quan chức này mắc sai phạm, hai cơ quan đảng kể trên phải tiến hành “xử lý về mặt đảng” như khai trừ, hoặc đình chỉ sinh hoạt đảng, đình chỉ chức vụ của các quan chức, sau đó các cơ quan hành pháp và tư pháp mới có thể truy tố, xét xử.

Giữa lúc một loạt các vụ chống tham nhũng đình đám khác đang diễn ra, vụ Mobifone-AVG có sức thu hút đặc biệt đối với công luận. Cựu Phó Chủ nhiệm VPQH Trần Quốc Thuận nói về ý nghĩa của vụ này:

“Vụ này liên quan đến nhiều bộ ngành. Nó cũng biểu hiện tội phạm của nhóm lợi ích. Và nó có thể đụng chạm đến những nơi nhạy cảm. Có cái chữ nhạy cảm làm cho người ta suy nghĩ là nó liên quan đến những người có chức vụ rất cao. Mà nó cũng đánh vào thành trì của đúng nghĩa gọi là nhóm lợi ích”.

Thanh tra Chính phủ nói trong bản kết luận hôm 14/3 rằng việc Mobifone mắc một loạt sai phạm khi “đầu tư” vào AVG đã “trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực” đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo.

Bản kết luận chỉ ra rằng lợi nhuận hoạt động tài chính năm 2016 của Mobifone đã giảm so với năm 2015 là gần 322 tỷ đồng, số lỗ lũy kế đến hết năm 2017 là gần 2.000 tỷ đồng. Thương vụ tồi liên quan đến AVG còn “ảnh hưởng tiêu cực” đến việc cổ phần hóa Mobifone, theo Thanh tra Chính phủ.

Bộ Thông tin-Truyền thông hôm 15/3 mạnh mẽ phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ, nói rằng cơ quan này đã đưa ra các nhận định “không có căn cứ pháp lý”, “sai về chuyên môn”, “sai về thẩm quyền”, “suy diễn”, “có tính dẫn dắt để hiểu sai mục đích”.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đăng tin về báo cáo phản bác này, các trang tin trong nước đã đồng loạt gỡ bài.

Một số nhà quan sát thời sự cho đây là phản ứng “giãy chết” và “không còn đường lùi” của các quan chức liên quan.

Thứ trưởng hoặc cao hơn có thể bị truy tố vì Mobifone-AVG
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG