Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh al-Shabab bị bắt tại miền trung Somalia


Thủ lãnh cao cấp của al-Shabab Sheikh Hassan Dahir Aweys dẫn đầu một buổi cầu nguyện ở Mogadishu (tháng 6, 2011)
Thủ lãnh cao cấp của al-Shabab Sheikh Hassan Dahir Aweys dẫn đầu một buổi cầu nguyện ở Mogadishu (tháng 6, 2011)
Các giới chức tại miền trung Somalia cho biết một thủ lãnh chủ chiến được nhiều người xem như nhà lãnh đạo tinh thần của al-Shabab đã bị bắt.

Các giới chức này nói với Đài VOA rằng ông Sheikh Hassan Dahir Aweys đã bị bắt sáng sớm ngày hôm nay tại khu vực Himin và Heeb.

Ông Aweys từng lãnh đạo một liên minh các tổ chức chống chính phủ trước khi sáp nhập vào al-Shabab trong năm 2010.

Gần đây, ông bị lãnh đạo al-Shabab không ưa trong lúc có những bất đồng về chiến lược của tổ chức, sau khi Liên Hiệp Châu Phi và lực lượng Somalia đẩy các phần tử chủ chiến ra khỏi Mogadishu và các thành phố chính khác.

Ông Roland Marchal, một chuyên gia về quân sự và khủng bố tại trung tâm Nghiên cứu Khoa học nói ông Aweys là một trong những khuôn mặt uy tín nhất của chính trị Hồi Giáo tại Somalia.

“Trong xã hội Somalia, việc này chắc chắn là một thắng lợi chính chống lại al-Shabab.”

Tuy nhiên, ông nói thêm là ông tin trong nội bộ al-Shabab, ông Aweys “sẽ bị xem như là một kẻ phản bội” và mất hết sự thu hút và kính trọng ông có trong những năm gần đây.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc năm ngoái đã chế tài ông Aweys.

Hội đồng nói những hành động của ông trong tư cách là một lãnh tụ chính trị và tinh thần chứng tỏ “một ý định không lay chuyển và lâu dài để lật đổ chính phủ và chống lại AMISOM”, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi.

Vào năm 2001, Liên Hiệp Quốc liệt ông vào danh sách khủng bố, và sau đó cấm vận vũ khí đối với ông vào năm 2003.

Chính phủ mới Somalia được thành lập vào năm ngoái, đang ra sức mang lại trật tự cho một quốc gia đã trải qua hơn 20 năm tranh chấp và khủng hoảng.

AMISOM và lực lượng Somalia đã đẩy lui phe al-Shabab ra khỏi Mogadishu cách đây gần hai năm, nhưng tổ chức này vẫn thỉnh thoảng tiếp tục tổ chức những cuộc tấn công kiểu du kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG