Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố học giả, nhà báo, hạn chế quyền tự do ngôn luận


Người biểu tình bịt miệng đứng bên ngoài tòa án ở Istanbul, nơi các nhà báo của tờ Cumhuriyet bị xét xử ngày 1/4/2016.
Người biểu tình bịt miệng đứng bên ngoài tòa án ở Istanbul, nơi các nhà báo của tờ Cumhuriyet bị xét xử ngày 1/4/2016.

4 học giả và 2 nhà báo đang bị truy tố ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/4 trong những vụ án riêng rẽ có liên quan tới việc hạn chế tự do ngôn luận trong nước này dưới quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Các học giả sẽ đối mặt với những cáo trạng liên quan tới tội “tuyên truyền khủng bố” sau khi họ ký một tuyên bố, lên án hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chống lại phe nổi dậy người Kurd. Trong khi đó, hai nhà báo sẽ phải ra tòa lần thứ ba để bị xét xử về tội làm gián điệp.

Hai nhà báo là Can Dundar, chủ biên của tờ báo đối lập Cumhuriyet, và trưởng phòng tin của ông ở Ankara, là Erdem Gul, có thể bị tuyên án tù chung thân về một câu chuyện họ đã cho đăng, cáo buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là đã chuyển lậu vũ khí sang Syria.

4 học giả và hơn 1.000 đồng nghiệp của họ đã ký bản kiến nghị, hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ hãy ngưng “những vụ thảm sát cố ý, và trục xuất người Kurd và những dân tộc khác trong khu vực”. Bản kiến nghị này đã làm Tổng thống Erdogan giận dữ, dẫn tới những thủ tục pháp lý để truy tố họ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động các chiến dịch quân sự chống phe ly khai là Đảng Công nhân Kurdistan tại khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà hoạt động người Kurd tố cáo là nhiều thường dân đã bị giết trong các chiến dịch quân sự này và tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ là sử dụng sức mạnh quá tay.

Nếu bị kết tội, các học giả có thể bị tuyên án tới 7 năm rưỡi tù giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG