Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tiến thêm 1 bước tới chế độ độc tài? 


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine Erdogan mừng chiến thắng cuộc trưng cầu dân ý ở Istanbul, ngày 16/4/2017.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine Erdogan mừng chiến thắng cuộc trưng cầu dân ý ở Istanbul, ngày 16/4/2017.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm Chủ Nhật tuyên bố chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý nhằm thay đổi hiến pháp, trao cho ông nhiều quyền hành pháp rộng lớn. Nhưng với đa số rất sít sao, 51% phiếu thuận so với 49% phiếu chống, dường như ông Erdogan không đạt được thắng lợi dứt khoát mà ông và đảng cầm quyền AK từng kỳ vọng. Phe đối lập tố cáo có nhiều bất thường trong cuộc trưng cầu dân ý, và đòi tái kiểm phiếu một phần.

Nhà phân tích Gareth Jenkins thuộc Viện nghiên cứu Trung Á và Kavkaz nhận định, bất chấp những lợi thế bầu cử nghiêng hẳn về phần ông, ông Erdogan đã tránh được một thất bại ê mặt, chỉ trong đường tơ kẽ tóc.

Ủy ban châu Âu hôm Chủ Nhật nói kết quả sít sao này có nghĩa là Ankara nên tìm sự đồng thuận quốc gia rộng rãi nhất trong việc thực thi các quyền hành pháp mới. Học giả Zubair Iqbal thuộc Học viện Trung Đông nói với phóng viên Victor Beattie của VOA rằng kết quả cuộc trưng cầu cho thấy sự chia rẽ chính trị sâu sắc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Zubair Iqbal nói vẫn còn quá sớm để nói truyền thống thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ đang lâm nguy. Ông nói mặc dù đảng AK đương quyền có khuynh hướng ngã theo chủ nghĩa Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kỳ không chuyển dịch về hướng một chế độ thần quyền. Ông nói có nhiều phần chắc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn nằm trong vùng tranh tối tranh sáng, trong khi không ai rõ nước này sẽ đi về đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG