Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ và NATO trong tuần này


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Cân nhắc các bước tiếp theo trong chiến dịch nhằm đánh bại nhóm chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo (IS) và ổn định cuộc khủng hoảng người tị nạn với các đồng minh trong khu vực, là chủ đề của chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ và các nước NATO trong tuần này.

Trong cuộc họp đầu tiên với các đối tác NATO, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ sẽ hối thúc các đồng minh vạch ra một con đường rõ ràng để tăng chi tiêu quốc phòng, theo tường thuật của Thông tín viên Nike Ching của VOA.

Các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo đang tăng cường chiến dịch tái chiếm thành phố Raqqa ở Syria từ tay quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Ổn định các khu vực nơi phiến quân đã trốn chạy và cho phép người tị nạn trở về quê nằm ở ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Hoa Kỳ và các đối tác trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson trong tuần này sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó NATO - để tiếp tục đẩy mạnh những bước tiến đã đạt được trong cuộc họp với các đối tác trong liên minh tại Washington vào tuần trước.

Ông Tillerson nói:

“Trong khi một lộ trình cụ thể hơn cho Syria đang được xác định, tôi có thể nói Hoa Kỳ sẽ tăng áp lực đối với ISIS (Nhà Nước Hồi giáo) và al-Qaeda, chúng tôi sẽ làm việc để thiết lập các khu vực an toàn tạm thời thông qua các thoả thuận ngưng bắn để cho phép người tị nạn trở về nhà.”

Theo ông Daniel Serwer, chuyên gia về các vấn đề Trung Đông, đây là một mục tiêu khó thực hiện. Ông Serwer nói:

"Thổ Nhĩ Kỳ muốn có những khu an toàn, họ đã đề nghị lập những khu như thế này trong nhiều năm rồi, nhưng thực tế là rất khó tạo ra các khu an toàn, và khó có thể bảo vệ và duy trì chúng."

Vài ngày trước cuộc họp đầu tiên của ông Tillerson với bộ trưởng ngoại giao các nước NATO, ông Tillerson gặp ngoại trưởng các quốc gia vùng Baltic. Họ bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ mà Washington dành cho liên minh NATO.

Việc ộng Tillerson đến dự cuộc họp với NATO trước khi tới Moscow, sẽ ngưng những tranh cãi về quyết định của ông trước đây, tính bỏ qua cuộc họp với các Ngoại Trưởng NATO.

Dự kiến ông Tillerson sẽ nêu rõ rằng Hoa Kỳ không thể tiếp tục đóng góp quá nhiều để trang trải các chi tiêu quốc phòng của NATO. Ông nói tỷ lệ đóng góp bất cân xứng của Mỹ hiện nay là không thể kéo dài.

Ông Tillerson cũng sẽ thảo luận với các đồng minh về cam kết chung của họ nhằm cải thiện an ninh ở Ukraina và NATO cần hối thúc Nga hãy chấm dứt các hành động gây hấn đối với các nước láng giềng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG