Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường trấn áp IS


Lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới Thổ-Syria ở thành phố Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh tư liệu, 2/3/2017)
Lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới Thổ-Syria ở thành phố Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh tư liệu, 2/3/2017)

Theo các quan chức và các nhà phân tích, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường trấn áp các phần tử chủ chiến gắn với Nhà nước Hồi giáo kể từ sau cuộc tấn công chết chóc tại hộp đêm Reina ở Istanbul vào đêm giao thừa dương lịch.

Số liệu do công ty tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ S Bilisim Danismanlik thu thập được cho biết 8 kẻ chủ chiến IS đã bị tiêu diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, ngoài ra có gần 500 kẻ khác bị bắt và 525 kẻ bị kết án.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói họ vừa kết thúc chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria, tiêu diệt 2.288 thành viên IS kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái, trong số đó, 750 kẻ bị tiêu diệt trong năm nay.

Trong những năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chỉ trích vì cho phép những kẻ chủ chiến IS đi từ các nước khác qua Thổ Nhĩ Kỳ để vào các nước láng giềng Syria và Iraq, cũng như cho phép những kẻ thân IS lập các hang ổ ở miền đông nam đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị những kẻ chủ chiến IS tấn công nhiều lần, trong đó có vụ tấn công Reina. Trong vụ này, một tay súng người Uzbekistan đã giết chết 39 người và làm bị thương nhiều người khác.

Khi mối nguy từ IS trở nên rõ rệt, Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm một vai trò lớn hơn trong chiến dịch chống IS ở Syria và Iraq vào giữa năm 2015, và đã bắt đầu một cuộc trấn áp có hệ thống ở trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG