Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa Hà Lan vì ngăn chặn bộ trưởng


Bà Fatma Betul Sayan Kaya (bên phải), Bộ trưởng Bộ Gia đình phát biểu ngay sau khi bà quay về Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/3/2017.
Bà Fatma Betul Sayan Kaya (bên phải), Bộ trưởng Bộ Gia đình phát biểu ngay sau khi bà quay về Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/3/2017.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết hôm Chủ Nhật rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa bằng những cách "khắc nghiệt nhất" và "phản ứng lại hành vi không thể chấp nhận này" sau khi Hà Lan từ chối cho phép một bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vào nước này và trục xuất một bộ trưởng khác.

Ngòai ra, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan tại Ankara và cho biết Đại sứ Hà Lan không được hoan nghênh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm Chủ nhật, cảnh sát kỵ binh chống bạo động Hà Lan đã đụng độ với hàng trăm người ủng hộ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Rotterdam, những người biểu tình phản đối các động thái chống lại các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước khi xảy ra xung đột, khoảng 2.000 người biểu tình tụ tập bên ngoài lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam, thành phố lớn thứ hai của Hà Lan, để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đang cố gắng thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới để mở rộng quyền hạn của mình .

Ngay sau nửa đêm, cảnh sát bắt đầu buộc người biểu tình phải ra khỏi khu vực gần lãnh sự quán. Hãng thông tấn Pháp cho biết cảnh sát chống bạo động đã sử dụng vũ lực để đẩy lùi đám đông biểu tình.

Hà Lan đã cấm Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh vì có sự phản đối ngày càng tăng ở khắp Liên hiệp châu Âu đối với cuộc vận động về trưng cầu dân ý sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lên án hành động này.

Sau khi bị Hà Lan chặn đường, ông Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết" chống lại Hà Lan. Trước đó, ông đã đe doạ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị khắc nghiệt.

Sau khi ông Cavusoglu bị cấm cửa ở Hà Lan và phản ứng tức giận của tổng thống Erdogan, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng bà Fatma Betul Sayan Kaya, một thành viên khác của chính phủ, Bộ trưởng Bộ Gia đình đã đi từ Đức vào Hà Lan, mặc dù sự kiện mà bà định phát biểu trước đó đã bị huỷ bỏ.

Tranh chấp đã leo thang vào cuối ngày thứ Bảy khi cảnh sát cấm bà Kaya đi vào lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Rotterdam. Các quan chức Hà Lan hộ tống bà bộ trưởng trở lại biên giới Đức. Hãng thông tấn Pháp trích lời Thị trưởng thành phố Rotterdam Ahmed Aboutaleb nói rằng bà Kaya "đã bị trục xuất về lại nước xuất phát ".

Sau khi bị từ chối nhập cảnh vào Hà Lan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu đã tới Pháp, nơi ông dự kiến sẽ nói chuyện với các thiếu nữ Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Metz ở đông bắc nước Pháp. Hôm thứ Bảy, các quan chức Pháp cho biết họ không có kế hoạch ngăn cản sự xuất hiện của ông.

Nhiều quốc gia thành viên của Liên hiệp châu Âu phản đối các chuyến thăm của các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý sắp tới để thay đổi hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, do chiến dịch này gây ra những căng thẳng trong nước. Ankara muốn tăng cường sự ủng hộ của hàng triệu người Thổ Nhĩ Kỳ sống và làm việc ở châu Âu để trao thêm quyền lực cho tổng thống Erdogan, điều này có thể giúp ông giữ chức vụ tổng thống cho đến năm 2029.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG