Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sắp tuyên án những người âm mưu đảo chánh


Cảnh sát canh gác bên ngoài nhà tù ở Silivri, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 5/8/2013.
Cảnh sát canh gác bên ngoài nhà tù ở Silivri, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 5/8/2013.
Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay sẽ đưa ra những phán quyết đầu tiên trong vụ xử 275 người, gồm có những sĩ quan quân đội, chính trị gia, trí thức và nhà báo, trong một vụ án mang tính quan trọng và gây chia rẽ có liên quan đến cáo giác thông đồng lật đổ chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Các bị cáo đối mặt với những bản án từ một vài năm đến chung thân.

Các lực lượng an ninh đã chặn các ngả đường đi đến tòa án tại thị trấn Silivri gần Istanbul, chỉ cho phép vào tòa án các nghi can, luật sư và phóng viên.

Phán quyết sẽ là cao điểm của một vụ xử kéo dài 5 năm được xem như là một bi kịch trọng yếu trong những căng thẳng giữa các phần tử trí thức thế tục và đảng AKP có khuynh hướng Hồi Giáo của ông Erdogan.

Trong khi ban công tố nói các bị can có tội ở nhiều mức độ khác nhau trong việc dính líu đến âm mưu lật đổ chính phủ, giới chỉ trích nói tiến trình pháp lý là một thủ đoạn để đe dọa những người chống đối và chỉ trích chính phủ.

Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ sự quan ngại về vụ xử này.

Phúc trình hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu lên việc giam giữ những bị cáo lâu ngày trước phiên xử.

Tổ chức Human Rights Watch cũng chỉ trích vụ này, cho rằng có những mối quan ngại nghiêm trọng về tính công bằng của vụ xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG