Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ chưa đạt thỏa thuận về căn cứ Incirlik


Máy bay trinh sát Mỹ AWACS tại căn cứ không quân Incirlik gần thành phố miền nam Adana của Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh tư liệu).
Máy bay trinh sát Mỹ AWACS tại căn cứ không quân Incirlik gần thành phố miền nam Adana của Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh tư liệu).

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này chưa đạt đồng thuận với Mỹ về việc cho phép các lực lượng Hoa Kỳ sử dụng một căn cứ tại nước này để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Quan chức Mỹ trước đó nói đã đạt được một thỏa thuận để sử dụng căn cứ của Mỹ ở Incirlik, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với vùng tây bắc Syria khoảng 100 km, làm nơi tiến hành các cuộc không kích.

Ankara nói chưa đạt được thỏa thuận nào và cho biết là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý làm nơi tổ chức và thực hiện các cuộc huấn luyện cho các chiến binh đối lập Syria trong cuộc chiến chống lại các phần tử nổi dậy thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng như Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Một nhóm nhân viên của Lầu Năm Góc dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này để hoàn tất các kế hoạch, nhưng chưa rõ là tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ ảnh hưởng ra sao tới chuyến đi này.

Chuyến đi diễn ra sau các cuộc thảo luận mà các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì hồi tuần trước với sự tham dự của vị tướng Mỹ hồi hưu John Allen và giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ Brett McGurk.

Hoa Kỳ bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq hồi cuối tháng Tám và đã mở rộng chiến dịch này sang Syria với sự tham gia của một số quốc gia đối tác hồi tháng trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG