Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bàng hoàng vì tấn công khủng bố ở phi trường Ataturk


Người thân của cô Gulsen Bahadir, một nạn nhân trong vụ tấn công sân bay Ataturk hôm thứ Ba, than khóc bên linh cữu được phủ cờ trong đám tang của cô ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29 tháng 6 năm 2016.
Người thân của cô Gulsen Bahadir, một nạn nhân trong vụ tấn công sân bay Ataturk hôm thứ Ba, than khóc bên linh cữu được phủ cờ trong đám tang của cô ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29 tháng 6 năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ đang rúng động, 1 ngày sau khi những kẻ đánh bom tự sát xả súng vào sân bay quốc tế Ataturk trong cuộc tấn công khiến 41 người chết, trong đó có 13 người nước ngoài, và gần 250 người khác bị thương, theo loan báo của Thủ tướng.

Cờ rũ trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/6 trong lúc nước này dành một ngày tưởng niệm sau 3 vụ đánh bom tự sát hôm 28/6 tại sân bay quốc tế Ataturk. Những người sống sót chia sẻ trải nghiệm và những thông điệp bất khuất, như anh Dorka Kardosh, du khách người Hungary.

Anh Kardosh nói: “Tôi nghĩ chúng ta không nên sợ hãi vì đó chính là mục tiêu của khủng bố. Mục tiêu của họ là làm chúng ta khiếp sợ, nhưng chúng ta không thể sống mà nơm nớp nỗi lo sợ bước ra bên ngoài.”

Theo các nhà quan sát, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm đánh đi thông điệp rằng Istanbul vẫn kiên cường. Chỉ vài giờ sau vụ đánh bom, sân bay Ataturk đã mở cửa trở lại. Các lực lượng an ninh đang khẩn trương nhận dạng các thủ phạm đánh bom. Những kẻ tấn công xem ra đã hoạt động rất chặt chẽ và có phối hợp. Trước khi kích hoạt chất nổ, các tay đánh bom được trang bị hùng hậu đã nổ súng trường tấn công và súng lục tại ga đến quốc tế đông nghẹt hành khách.

Ataturk là một trong những sân bay bận rộn nhất trên thế giới. Phát biểu vài giờ sau vụ tấn công, Thủ tướng Binali Yildirim, nêu đích danh Nhà nước Hồi giáo.

Ông nói theo kết quả điều tra ban đầu của lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, vụ tấn công dường như được thực hiện bởi Daesh, một từ ám chỉ Nhà nước Hồi giáo.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, John Brennan, ngày 29/6 tố cáo cuộc tấn công mang những đặc điểm của điều mà ông gọi là sự ‘đồi bại’ của Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi đoàn kết dân tộc, nhưng các nhà quan sát cảnh báo vụ này có phần chắc sẽ đào sâu thêm những rạn nứt chính trị. Các đảng đối lập tố cáo chính phủ đã không truy quét Nhà nước Hồi giáo đủ mạnh. Nhà nước Hồi giáo được cho là có một mạng lưới rộng lớn bên trong Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức ở Ankara mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc đó, nhưng an ninh sân bay có phần chắc sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Truyền thông địa phương loan tin các dịch vụ tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cách đây vài tuần đã cảnh báo rằng Istanbul sắp đối mặt với đe dọa tấn công từ Nhà nước Hồi giáo.

Theo giới phân tích, với việc Nhà nước Hồi giáo đang chịu một loạt thất bại quân sự ở Iraq và Syria, tổ chức này sẽ quyết tâm phản công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG