Đường dẫn truy cập

Thiếu nữ Pakistan bị Taliban bắn sẽ 'hồi phục tốt'


Hình nữ sinh 14 tuổi người Pakistan Malala Yousufzai trong một cuộc biểu tình ở Lahore
Hình nữ sinh 14 tuổi người Pakistan Malala Yousufzai trong một cuộc biểu tình ở Lahore
Các bác sĩ Anh đang điều trị cho nữ sinh 14 tuổi người Pakistan bị Taliban bắn hồi tuần rồi nói rằng cô có cơ may "hồi phục tốt."

Giám đốc y tế của Bệnh viện Queen Elizabeth, ông Dave Rosser, cho biết quá trình điều trị và hồi phục của cô Malala Yousufzai dự kiến sẽ phải mất ít nhất vài tuần.

Ông Rosser phát biểu như vậy vào ngày hôm qua, ngay sau khi cô Yousufzai được đưa đến Anh bằng máy bay cấp cứu từ một quân y viện ở Pakistan.

Các quan chức quân sự Pakistan cho biết, một nhóm các bác sĩ đã đề nghị chuyển cô Yousufzai đến một cơ sở “có khả năng cung cấp dịch vụ y tế tổng hợp cho trẻ em bị thương tích nghiêm trọng".

Bệnh viện Queen Elizabeth ở thành phố Birmingham, miền trung nước Anh, là nơi có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị binh sĩ Anh bị thương trong cuộc chiến Afghanistan.

Theo lời quân đội, các bác sĩ nói rằng cô Yousufzai "sẽ phải được điều trị trong thời gian khá lâu để hoàn toàn hồi phục khỏi những ảnh hưởng về thể chất và tâm lý vì chấn thương xảy ra với cô."

Quân đội cũng cho biết cô sẽ cần phải chỉnh sửa hoặc thay thế “xương sọ bị nứt vỡ cũng như phục hồi chức năng lâu dài."

Chính phủ Pakistan đã hứa sẽ thanh toán tất cả mọi chi phí liên quan đến việc điều trị của cô.

Những tay súng Taliban đã bắn cô Yousufzai vào cổ và đầu vào ngày 9 tháng 10 sau khi cô tan trường ở khu vực phía tây bắc Thung lũng Swat. Taliban nói chúng nhắm mục tiêu vào cô vì cô đã lên tiếng chống lại nhóm chủ chiến này.

Cô Yousufzai đã được quốc tế tuyên dương vì đã lên tiếng cổ xúy cho giáo dục dành cho trẻ em gái cũng như ghi lại những hành động tàn bạo của Taliban trong khu vực gần nhà của cô ở Swat.

Hôm Chủ nhật, hàng ngàn người tập trung tại thành phố lớn nhất của Pakistan là Karachi để bày tỏ sự ủng hộ của họ cho Yousufzai.

Cũng vào hôm Chủ nhật, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo của Afghanistan và nước láng giềng Pakistan cùng hợp tác thực hiện kế hoạch hành động chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Trẻ em khắp Pakistan và Afghanistan hôm thứ Bảy đã cầu nguyện cho cô Yousufzai sớm bình phục.

Cảnh sát Pakistan đã bắt giữ vài nghi phạm thực hiện vụ nổ súng ở Thung lũng Swat.

Thứ Sáu tuần trước, một phát ngôn viên của Taliban trong khu vực nói rằng, nhà lãnh đạo nhóm này đã quyết định giết cô Yousufzai vài tháng trước để và giao cho các tay súng thực hiện.

Taliban cho biết chúng nhắm mục tiêu vào cô gái vì cô “thân phương Tây”, lên án nhóm chủ chiến này, và gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là thần tượng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG