Đường dẫn truy cập

Thành quả TT Obama qua phong trào LGBT Việt Nam


Phiên bản 'Pride Parade' Việt Nam có tên 'Viet Pride' đã lan tỏa khắp các thành phố lớn trên cả nước kể từ năm 2012. Năm 2016, Viet Pride được hàng ngàn người tham gia ở 36 tỉnh, thành.
Phiên bản 'Pride Parade' Việt Nam có tên 'Viet Pride' đã lan tỏa khắp các thành phố lớn trên cả nước kể từ năm 2012. Năm 2016, Viet Pride được hàng ngàn người tham gia ở 36 tỉnh, thành.

Giữa lúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama đang sắp sửa kết thúc, cộng đồng Đồng tính, Lưỡng tính và Chuyển Giới (LGBT) tại Việt Nam bàn về di sản của nhà lãnh đạo Mỹ. Anh Trần Khắc Tùng, một nhà vận động cho quyền của thành phần LGBT nói cộng đồng LGBT Việt Nam vẫn trân trọng những đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Mỹ.

Hồi tháng 12 năm 2010, Tổng thống Obama đã ký một đạo luật cho phép người đồng tính phục vụ công khai trong quân đội Mỹ. Năm 2011, ông chỉ đạo các cơ quan chính phủ Mỹ bảo vệ người LGBT và chống các hành động ngược đãi và vi phạm các quyền của cộng đồng này trên phạm vi quốc tế. Vào tháng 6, năm 2015, Tòa Bạch Ốc được chiếu sáng với các màu sắc cầu vồng để chào mừng quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hợp pháp hoá các cuộc hôn nhân đồng tính trên toàn quốc - một khoảnh khắc được cho là đáng nhớ trong nhiệm kỳ của tổng thống Obama.

Từ Sài gòn, nhà vận động nổi tiếng cho giới LGBT Trần Khắc Tùng, Giám đốc Trung tâm Kết nối và Chia sẻ - ICS, một tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT tại Việt Nam, cho VOA biết rằng chính Tổng thống Obama là người đã truyền cảm hứng cho các nhà vận động LGBT ở Việt Nam:

“Tổng thống Obama là tổng thống đầu tiên lên tiếng ủng hộ cho cộng đồng LGBT. Việc đó ủng hộ tinh thần rất là lớn và truyền cảm hứng cho chúng tôi. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng ban hành các chính sách hết sức thiết thực, trong đó có các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ phải xúc tiến hỗ trợ các hoạt động LGBT tại nước sở tại.”

Việc bổ nhiệm người LGBT vào làm việc cho Tòa Bạch Ốc hay trong chính phủ là một bước đột phá của chính quyền Obama. Anh Tùng rất tâm đắc về việc này:

“Bản thân ông Obama là người tiên phong bổ nhiệm người LGBT làm việc cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Gần đây có một người làm việc cho Nhà Trắng. Toàn bộ những việc này tạo ra sự ảnh hưởng rất tích cực trong cộng đồng LGBT. Đây cũng là sự khích lệ cho các chính phủ khác làm theo.”

Kể từ năm 2010, ông Obama tuyên bố lấy tháng 6 hàng năm là tháng của những người thuộc cộng đồng LGBT. Tại Việt Nam cộng đồng LBGT tổ chức một tuần lễ vào tháng 8 hàng năm để vận động cho quyền lợi của họ.

Tạp chí Elleman, phiên bản Việt Ngữ cho rằng Tổng thống Obama là “biểu tượng của cộng đồng LGBT” khi khắp nước Mỹ diễn ra “Pride Parade”, các cuộc diễn hành nói lên niềm tự hào của cộng đồng LGBT, mục đích là để họ phát huy sáng kiến, tự do diễu hành trên đường phố, không còn lo lắng những ánh mắt kỳ thị. Phiên bản “Pride Parade” Việt Nam có tên “Viet Pride” do tổ chức ICS của anh Tùng thực hiện đã lan tỏa khắp các thành phố lớn trên cả nước kể từ năm 2012. Năm 2016, Viet Pride được hàng ngàn người tham gia ở 36 tỉnh, thành.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Oisus tại Việt Nam đã nhiều lần tham gia tuần lễ Viet Pride, cả ở Hà Nội và ở Tp. Hồ Chí Minh. Anh Tùng nói việc này có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng của anh:

“Tại Việt Nam, Tổng thống Obama bổ nhiệm người đồng tính công khai Ted Osius làm đại sứ Việt Nam. Việc nầy cũng có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng LGBT Việt Nam.”

Anh Tùng còn cho biết dưới sự lãnh đạo của đại sứ Ted Oisus, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ủng hộ nhiều dự án xúc tiến các hoạt động cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi của người LGBT Việt Nam. Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. HCM đã hỗ trợ ICS trong việc kết nối với các cộng đồng LGBT Hoa Kỳ.

Ngoài ra, các nhà lập pháp Việt Nam cũng thay đổi cách nhìn về cộng đồng LGBT và các chính sách liên quan đã thay đổi tích cực. Trong đó sự ảnh hưởng từ các chính sách LGBT của Hoa Kỳ, sự vận động của cộng đồng quốc tế, giới chức ngoại giao, và các tổ chức dân sự như ICS của anh Tùng là rất lớn. Anh Tùng cho biết thêm:

“Năm 2014, Luật Hôn nhân và Gia đình đầu tiên đã ra lệnh cấm việc kết hôn giữa hai người cùng giới. Cuối 2015, luật Dân sự cũng cho phép một người có thể trải qua quá trình chuyển giới ở Việt Nam. Đây là một động thái cực kỳ tích cực trong thời gian vừa qua. Việt Nam là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền cũng đã bỏ phiếu thuận cho các nghị quyết về LGBT. Chính phủ Việt Nam có động thái tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của cộng đồng LGBT.”

Anh Tùng nói, dù không còn là chủ nhân Toà Bạch Ốc, cộng đồng LGBT Việt Nam vẫn không thể quên ông Barack Obama, mà họ gọi là người hùng trên “cầu vòng lục sắc.”

Thành quả TT Obama qua phong trào LGBT Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:59 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG