Đường dẫn truy cập

Thắng lợi trước IS ở Sirte là một tín hiệu hy vọng


Các lực lượng do Hoa Kỳ hậu thuẫn ăn mừng sau khi tái chiếm Sirte ở Libya từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo ngày 11 tháng 8 năm 2016.
Các lực lượng do Hoa Kỳ hậu thuẫn ăn mừng sau khi tái chiếm Sirte ở Libya từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo ngày 11 tháng 8 năm 2016.

Các lực lượng liên kết với Chính phủ đoàn kết quốc gia (GNA) ở Libya đang đạt tiến bộ vững chắc trong nỗ lực đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ra khỏi một cứ địa quan trọng.

Một vài trăm tay súng Nhà nước Hồi giáo vẫn còn ẩn náu tại nhiều khu vực của Sirte, nhưng các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ ngày 12/8 cho biết vị thế của nhóm khủng bố tại đây đang lung lay.

"Tiến bộ mà các lực lượng liên kết với GNA đạt được trong tuần qua là một tín hiệu tràn đầy hy vọng," phó phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Gordon Trowbridge nói. "Lực lượng liên kết với GNA đã giảm tỷ lệ các địa bàn trong thành phố bị IS kiểm soát xuống còn khoảng một phần ba.”

Được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Mỹ, binh sĩ Libya tuần này ghi được chiến thắng lớn tại Sirte khi chiếm được trung tâm hội nghị Ouagadougou và nhiều tòa nhà quan trọng khác. Các quan chức Ngũ Giác Đài xem những nơi này là một số các biểu tượng dễ nhận biết nhất về sự kiểm soát của IS.

Mỹ đã tiến hành 42 cuộc không kích kể từ ngày 1 tháng 8 trong khuôn khổ chiến dịch Odyssey Lightning.

Các quan chức quốc phòng cho biết quân đội Hoa Kỳ đã tư vấn cho các lực lượng Libya từ các trung tâm hoạt động xa tiền tuyến để điều phối các cuộc không kích do GNA đề nghị.

Mỹ, Anh, Pháp và Ý đều có lực lượng trên bộ ở Libya , nhưng cho biết đã hạn chế sự hỗ trợ , chỉ đáp ứng các yêu cầu cụ thể của chính phủ Libya do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Phó phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Gordon Trowbridge cho báo giới biết rằng Mỹ “chắc chắn sẽ lắng nghe bất kỳ yêu cầu nào” từ GNA trong cuộc chiến mở rộng chống lại các tay súng IS tại Libya. Hiện chưa có một yêu cầu như thế.

Mỹ ước tính số lượng các tay súng IS tại Libya có thể là vài ba ngàn.

Giao tranh bùng phát dữ dội tại Libya (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG