Đường dẫn truy cập

HRW tố cáo chính quyền Libya ngược đãi tù nhân


Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ Tư nói chính quyền được quốc tế công nhận ở Libya phải chịu trách nhiệm về những vụ bức cung, không cung cấp chăm sóc y tế và từ chối những yêu cầu đúng theo thủ tục xét xử cho các tù nhân.

Nhóm bênh vực cho nhân quyền này phổ biến một thông báo chi tiết về những tố cáo dựa trên các cuộc đi thăm trực tiếp tại ba trung tâm giam giữ ở miền đông Libya do quân đội và bộ nội vụ kiểm soát hồi tháng Giêng và tháng 4.

Các trại giam ở Benghazi và al-Bayda giam giữ tổng cộng khoảng 450 tù nhân, mà Human Rights Watch nói khoảng một nửa số tù nhân bị tra tấn trong tù và tất cả đều nói họ không được phép tiếp xúc với luật sư, không được đưa ra tòa, và không có án chính thức.

Human Rights Watch nói: "Sự thiếu vắng một chính phủ trung ương đã gây ra những lỗ hổng lớn trong luật pháp và trật tự và dường như là một sự sụp đổ của hệ thống tư pháp, dẫn đến tình trạng giam giữ tùy tiện.

Libya bị chia rẽ trong cuộc tranh giành quyền lực giữa một bên là chính phủ được quốc tế công nhận đặt trụ sở ở Tobruk, và một bên là chính phủ tự tuyên bố thành lập do các dân quân lãnh đạo và hoạt động tại thủ đô Tripoli.

Human Rights Watch kêu gọi chính phủ hoạt động tại Tobruk phải xét xử đúng luật pháp đối với các tù nhân và phải thả những người mà không có bằng chứng rõ ràng là họ phạm tội.

Nhóm bênh vực cho nhân quyền này cũng cho biết họ nhận được tố cáo rằng các dân quân chống chính phủ Tobruk cũng có những "trại giam không chính thức" ở Benghazi, nhưng các đại diện của Human Rights Watch không được phép đến các trại giam đó để tìm hiểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG