Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ phán quyết một phần Obamacare chi tiêu không thỏa đáng


Một thẩm phán Mỹ ở Washington hôm thứ Năm phán quyết rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã tài trợ không thỏa đáng một phần của chương trình chăm sóc y tế quốc gia của mình, là một khoản trợ cấp nhằm giúp những người có thu nhập thấp thanh toán chi phí những lần đến gặp bác sĩ khám bệnh và những chi phí chăm sóc y tế khác.

Thẩm phán Rosemary Collyer, trong một phán quyết đứng về phía những người theo Đảng Cộng hòa chống đối những cải cách chăm sóc y tế mang dấu ấn của ông Obama, nói rằng chính phủ không thể hoàn trả những công ty bảo hiểm y tế 175 tỉ đôla trong hơn một thập niên để giúp đỡ những bệnh nhân bởi vì Quốc hội chưa bao giờ phân bổ khoản tiền đó một cách cụ thể.

Chính quyền Obama đã nói rằng họ đang sử dụng nguồn tiền khác được phê duyệt trước đó để trả những khoản bồi hoàn chi phí.

Bà Collyer cũng chặn thêm những khoản trợ cấp cho những công ty bảo hiểm, nhưng cho biết chương trình có thể tiếp tục trong khi chờ đợi quyết định kháng án được dự kiến của chính quyền quyền Obama lên tòa án cao hơn.

Vụ kiện được phe Cộng hòa hậu thuẫn chống lại luật chăm sóc y tế vốn đã áp dụng được sáu năm nay, thường được gọi là Obamacare ở Mỹ, là nỗ lực mới nhất của những người chống đối nhằm làm suy yếu điều mà ông Obama, người theo Đảng Dân chủ và sẽ li nhiệm vào năm sau, coi là thành tựu lập pháp trong nước quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Hàng triệu người trước đây không có bảo hiểm tại Mỹ đã có thể mua bảo hiểm y tế theo luật này. Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu hơn 50 lần nhằm bãi bỏ Obamacare, nhưng những nỗ lực của họ đã bị Thượng viện bác bỏ hoặc bị ông Obama phủ quyết. Những người chống đối luật này coi nó là một sự lạm quyền của chính phủ quốc gia bởi vì nó bắt buộc người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế, nếu không phải nộp phạt dựa trên mức lương của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG