Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Hoa Kỳ cho phép tiếp tục bắt ăn tại nhà tù Guantanamo


Một thẩm phán Hoa Kỳ cho phép quân đội bắt buộc một tù nhân tại Vịnh Guantanamo ăn, nhưng kêu gọi nhà chức trách tìm hiểu các biện pháp thay thế.

Thẩm phán quận Gladys Kessler đã bãi bỏ một lệnh cấm tạm thời nhắm vào việc bắt buộc tù nhân người Syria Abu Wa'el Dhiab phải ăn, và nói rằng đương sự sẽ chết nếu không chịu ăn.

Thẩm phán vừa kể nói rằng bà phải đối mặt với một chọn lựa “đau lòng” của việc hoặc gia hạn lệnh ngưng biện pháp này với rủi ro tù nhân có thể tử vong, hay cho phép bắt ép đương sự phải ăn với cái giá có thể phải nhận mà bà gọi là “đau đớn và chịu đựng nhiều.”

Các luật sư của bị cáo Dhiab lý luận rằng việc ép buộc ăn bao gồm kiềm chế tù nhân này và luồn một ống dẫn thức ăn qua mũi đương sự là ngược đãi và bất hợp pháp. Các luật sư nói rằng tù nhân này muốn được cho ăn tại một bệnh viện nếu đương sự có thể tránh bớt đau đớn của thủ tục này.

Ngũ Giác Đài nói rằng họ chỉ ép tù nhân ăn trái với ý muốn của họ để giữ mạng sống của họ.

Các tù nhân tại trại giam của Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo, Cuba bắt đầu một cuộc tuyệt thực đông đảo hồi năm ngoái. Quân đội đã áp dụng biện pháp ép buộc ăn đối với những người tuyệt thực.

Hầu hết các tù nhân tại Vịnh Guantanamo bị bắt trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ sau các cuộc tấn công hôm 11-9-2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG