Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan ra trát tróc nã ông Thaksin về tội khủng bố


Một tòa án của Thái Lan đã chấp thuận yêu cầu của chính phủ ban hành trát tróc nã cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra về tội khủng bố. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, chính phủ cũng còn phải đáp lại một kiến nghị trừng phạt của phe đối lập về số tử vong và thương vong do vụ quân đội trấn át một nơi tụ tập của người biểu tình chống chính phủ.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Thái Lan đã quyết định đưa ra các cáo trạng khủng bố chống lại cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tòa án đã phê chuẩn lệnh tróc nã ông này về các cáo trạng trợ giúp người biểu tình hiếu chiến chống chính phủ đã đi phá phách hôm 19 tháng 5 khi quân đội bắt đầu triệt hạ nơi tụ tập của họ ở trung tâm Bangkok. Chính phủ cũng cáo buộc ông Thaksin là tài trợ cho người biểu tình đã trấn đóng khu cắm trại này trong 2 tháng trời.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006, vẫn còn ở nước ngoài sau khi chạy trốn khỏi Thái Lan vào năm 2008 để tránh một án tù về tội tham nhũng. Đây ít nhất là lần thứ sáu một trát tróc nã ông được ban hành.

Một thành viên của đảng Dân chủ đương quyền và chủ tịch Văn phòng Đại diện Thương mại Thái Lan, ông Kiat Sittheeamorn nói rằng chính phủ sẽ mưu tìm sự hỗ trợ của quốc tế trong việc bắt giữ ông Thaksin.

Ông Kiat nói: “Chuyện gì sẽ tiếp theo? Các thủ tục pháp lý là điều tôi nghĩ rằng văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp sẽ khởi đầu từ đó và thông báo cho Interpol, thông báo cho cộng đồng quốc tế rằng một lệnh bắt nữa đang được ban hành dựa vào một cơ sở khác, vào các cáo trạng khác và lần này nghiêm trọng hơn nhiều.”

Các luật sư của ông Thaksin lên án chính phủ là bóp méo luật pháp với một cáo trạng “vi phạm luật lệ và mọi lời tuyên bố về hy vọng hòa giải”.

Ông Thaksin đã không nhận trách nhiệm về các cuộc bạo động, gồm những vụ tấn công phóng hỏa vào hơn 30 tòa nhà. Có ít nhất 88 người đã thiệt mạng trong những sự cố bạo động vào lúc biểu tình – hơn 50 người trong tuần trước khi quân đội bắt đầu ra tay chống lại người biểu tình. Gần 2 ngàn người bị thương.

Phát biểu với các ký giả và doanh gia nước ngoài, ông Kiat nói chính phủ ước tính thiệt hại do các cuộc biểu tình và bạo động gây ra lên tới hơn 6 tỷ đôla vì thất thu và hư hại vật chất.

Trong khi chính phủ truy lùng ông Thaksin, một đảng liên minh với ông là đảng Puea Thai, đã đệ trình một kiến nghị bất tín nhiệm và kêu gọi truất nhiệm Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng 5 thành viên nội các. Một cuộc tranh luận trong hai ngày về kiến nghị này sẽ bắt đầu vào thứ hai tuần tới.

Ông Abhisit tuyên bố sẵn sàng tiến hành nhiều bước của một kế hoạch hòa giải mà giới lãnh đạo biểu tình đã bác bỏ trước đây trong tháng này. Ông chưa ấn định một ngày tháng mới cho các cuộc bầu cử, mặc dầu kế hoạch của ông thoạt đầu đề nghị tổ chức bầu cử vào tháng 11.

Người biểu tình vốn coi chính phủ hiện thời là bất hợp pháp, đang đòi tổ chức bầu cử ngay tức khắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG