Đường dẫn truy cập

Ford khuếch trương sản xuất ở Thái Lan để đáp ứng nhu cầu tăng


Công cuộc đầu tư này chứng tỏ niềm tin rằng Thái Lan sẽ tiếp tục là một trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu bất chấp tình hình bất ổn chính trị.
Công cuộc đầu tư này chứng tỏ niềm tin rằng Thái Lan sẽ tiếp tục là một trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu bất chấp tình hình bất ổn chính trị.

Công ty xe hơi Ford đã loan báo các kế hoạch xây dựng một nhà máy xe hơi trị giá 450 triệu đôla ở Thái Lan để đáp ứng với nhu cầu đang gia tăng trong khu vực. Các chuyên gia phân tích nói công cuộc đầu tư này chứng tỏ niềm tin rằng Thái Lan sẽ tiếp tục là một trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu bất chấp tình hình bất ổn chính trị và sự cạnh tranh từ phía Trung Quốc.

Giới quản trị công ty Ford nói nhà máy này sẽ được xây dựng tại Rayong, ở phía đông nam Bangkok, trước năm 2012 và sẽ sản xuất khoảng 150 ngàn xe du lịch mỗi năm, đa số để xuất khẩu qua Đông nam châu Á và Australia.

Công cuộc sản xuất xe hơi mới này sẽ đem lại tới 11 ngàn công ăn việc làm mới tại nhà máy và gián tiếp qua những hãng cung cấp và đại lý bán xe.

Công ty Ford cho biết họ sẽ mua số linh kiện xe hơi lên tới 800 triệu đôla mỗi năm qua các hãng cung cấp của Thái.

Ông Joe Hinricks, chủ tịch công ty Ford vùng châu Á Thái bình dương và châu Phi, loan báo công cuộc đầu tư hôm thứ năm tại thủ đô Thái Lan. Ông nói một lý do khiến họ chọn Thái Lan để xây nhà máy mới là bởi vì sự hỗ trợ mà Thái Lan dành cho công nghiệp ô-tô.

Ông Hinricks cho hay: “Chúng tôi cũng thấy sự phát triển không những ở Trung Quốc và Ấn Độ, mà cả ở Thái Lan và khu vực ASEAN, châu Á Thái bình dương nữa. Vì thế, chúng tôi cần phải tăng thêm khả năng tại tất cả các địa điểm đó để hỗ trợ cho thị trường ở đây. Và, đó là điều mà chúng tôi đang làm.”

Công cuộc đầu tư nhiều triệu đôla này dự kiến sẽ thúc đẩy công nghiệp ô tô Thái sau một sự trì trệ vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và những mối lo ngại về tình hình bất ổn chính trị.

Từ tháng 3 đến tháng 5, các vụ xung đột bạo động giữa quân đội và người biểu tình chống chính phủ ở Bangkok đã khiến 90 người thiệt mạng và 2 ngàn người bị thương – đa số là những người biểu tình.

Trung tâm sản xuất vùng duyên hải Thái Lan chủ yếu không bị tác động của tình hình vừa kể nhưng bạo động đã gây quan ngại về đầu tư nước ngoài.

Ông John Bonnell là giám đốc về tình báo thị trường cho công ty J.D.Power and Associates. Ông nói việc Ford đầu tư cho thấy sự tin tưởng vào tương lai của công nghiệp ô tô Thái Lan.

Ông nhận định: “Đối với Thái Lan, nhất là sau tất cả những biến động mà nước này phải đối phó cách đây khoảng 1 tháng, đây là một lá phiếu tín nhiệm và là một sự xác nhận rằng công nghiệp ô tô của Thái Lan tiếp tục là một trung tâm sản xuất cho các nhà chế tạo chính trên toàn cầu. Và Ford là một trong các hãnh sản xuất hàng đầu và mặc dù không có vị thế mạnh trong thị trường nội địa, vẫn tiếp tục đầu tư cho các thị trường xuất khẩu. Vì thế, đây là một dấu hiệu tốt cho Thái Lan.”

Ông Bonnell nói các hãng sản xuất xe như Nissan và Honda cũng đang dự tính gia tăng đầu tư vào Thái Lan và ông trông đợi Toyoto cũng nối gót.

Bất chấp sự tin tưởng đặt vào Thái Lan, Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vẫn là trọng điểm của các hãng sản xuất xe hơi.

Trong năm 2009, Trung Quốc sản xuất khoảng 14 triệu xe và con số này dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu trong năm nay.

Thái Lan sản xuất chưa đầy 700 ngàn xe mỗi năm, khoảng phân nửa là để xuất khẩu.

Công ty Ford đầu tư 1 tỷ đôla để khuếch trương sản xuất ở Trung Quốc, và năm ngoái đã dời trụ sở khu vực của công ty từ Bangkok qua Thượng Hải để tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG