Đường dẫn truy cập

Trật tự đã được vãn hồi ở Bangkok


Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết trật tự đã được vãn hồi ở Bangkok sau một vụ trấn áp đẫm máu nhắm vào người biểu tình chống chính phủ và những vụ rối loạn xảy ra sau đó trên khắp thủ đô.

Ông Abhisit loan báo như thế trong bài diễn văn được truyền hình trên cả nước ngày hôm nay, hai ngày sau khi các lực lượng an ninh tiến công vào nơi chiếm đóng của Phe Áo Đỏ ở trung tâm thành phố và kết thúc cuộc biểu tình đã kéo dài hai tháng.

Ông Abhisit hứa tiếp tục nỗ lực hòa giải với phe Áo Đỏ, và nói rằng “mọi người đều ở cùng trong một căn nhà”.

Trước khi xảy ra bạo động trong tuần này, ông đã đề nghị kế hoạch hòa giải 5 điểm, bao gồm những cải cách chính trị và kinh tế. Ông cũng đề nghị giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới vào ngày 14 tháng 11. Đây là hai đòi hỏi then chốt của phe Áo Đỏ.

Tuy nhiên, ông đã rút lại đề nghị đó sau khi phe Áo Đỏ đưa ra những đòi hỏi mới và không chiụ chấm dứt việc chiếm đóng khu thương mại chính của Bangkok.

Phát biểu ngày hôm nay tại một cuộc hội thảo kinh tế ở Tokyo, Bộ trưởng tài chánh Thái Lan Korn Chatikavanij nói rằng những xáo trộn mới đây ở nước ông có thể là một bước ngoặt đưa tới những cải cách thật sự và xã hội Thái Lan có thể trở nên vững mạnh hơn.

Ông Korn cũng cho biết thêm rằng bầu cử có thể sẽ không diễn ra vào tháng 11 vì tình hình an ninh chưa được sáng sủa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG