Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Các thủ lãnh chống chính phủ thoát khỏi vụ bố ráp


Chính phủ Thái Lan đã bắt đầu một cuộc trấn áp mới nhắm vào những người cầm đầu biểu tình chống chính phủ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben, một số thủ lãnh biểu tình đã trốn thoát một cuộc bố ráp vào một khách sạn ở trung tâm Bangkok.

Chính phủ Thái lại vừa vấp phải một trở ngại trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng chính trị khi một số người cầm đầu biểu tình trốn thoát từ khách sạn hôm nay lúc lực lượng an ninh đến nơi để bắt họ.

Một trong các thủ lãnh này, ông Arisman Pongruangrong, đã dùng dây tuột xuống ba tầng lầu, rồi được những người ủng hộ vây quanh tòa nhà đưa đi trốn ngay. Cảnh sát cho biết Arisman đã cầm đầu các cuộc tập họp mới đây tại trụ sở quốc hội, ủy ban bầu cử và các đài truyền hình hình qua vệ tinh.

Trước đó trong ngày hôm nay, các giới chức cho biết chính phủ đang chuẩn bị bắt giữ những người có liên can đến những vụ xô xát bạo động với lực lượng an ninh hôm thứ bẩy tuần trước.

Một người phát ngôn cho đảng Dân chủ cầm quyền, ông Baranuj Smuthararaks, cho biết các trát bắt đã được ban hành đối với những người bị nghi là có liên can đến các vụ bạo động. Một số nghi can đã được nhận diện từ các hình ảnh chụp được trong các vụ xô xát.

Ông Baranuj cho biết: “Ngay lúc này, chính phủ đang tập trung vào việc ra trát bắt về tội khủng bố đối với những người mà rất may là các cơ quan truyền thông địa phương và quốc tế đã chụp được hình ảnh trong lúc đang hành động.”

Chính phủ cho hay những người có vũ trang đã xen vào hàng ngũ người biểu tình hôm thứ Bảy và nổ súng vào binh sĩ tìm cách giải tán một cuộc tập hợp. 5 binh sĩ và 19 người biểu tình đã thiệt mạng trong những vụ xô xát.

Thái Lan đang đứng trước cuộc khủng hoảng chính trị tệ hại nhất từ gần 20 năm nay. Phong trào chống chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ Đoàn kết Chống Độc tài, còn gọi tắt là UDD, đòi chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử mới.

Những người ủng hộ UDD, được gọi là phe áo đỏ, đã tổ chức biểu tình ở Bangkok từ hơn 1 tháng nay.

UDD phần lớn ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và vẫn còn ở nước ngoài để tránh một án tù về tội tham nhũng. Ông Thaksin được sự ủng hộ mạnh mẽ trong giới nghèo ở thành thị và nông thôn, cũng như trong một số thành phần thuộc quân đội và cảnh sát.

Một số đảng trong liên minh cầm quyền muốn định ra một khung thời biểu rõ ràng cho các cuộc bầu cử để xoa dịu căng thẳng. Nhưng chính phủ nói sẽ chỉ tổ chức bầu cử sau khi tình hình chính trị lắng xuống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG