Đường dẫn truy cập

Dân Thái Lan đoàn kết để đối phó với nạn lụt


Hàng ngàn người tình nguyện cùng nhau đến sân bay Don Muang đóng gói những phẩm vật cứu trợ để gửi đến cho các cộng đồng bị ngập lụt, Thái Lan, 15/10/2011
Hàng ngàn người tình nguyện cùng nhau đến sân bay Don Muang đóng gói những phẩm vật cứu trợ để gửi đến cho các cộng đồng bị ngập lụt, Thái Lan, 15/10/2011

Những nỗ lực cứu trợ đang gia tăng trong lúc Thái Lan phải đối phó với trận lụt nghiêm trọng nhất kể từ 50 năm nay. Theo thông tín viên Ron Corben tường trình từ Bangkok, những người dân Thái làm việc tại một trung tâm cứu trợ chính cho hay thiên tai này mang đến một cảm nghĩ đoàn kết quốc gia mà Thái Lan đã không có được trong tình hình đầy xáo trộn chính trị của những năm gần đây.

Cho đến Chủ nhật, giới hữu trách Thái Lan vẫn tin tưởng những đê chắn lụt bảo vệ thủ đô Bangkok sẽ đứng vững.

Nhưng trận lụt, nghiêm trọng nhất từ 50 năm nay, vẫn tiếp tục tác hại. Hôm Chủ nhật, một khu công nghiệp lớn nữa gần tỉnh Ayutthaya đã bị nhận chìm trong nước lụt. Vụ này đã khiến có đến 5 khu công nghiệp ở Thái bị ngập lụt. Các kinh tế gia cho hay trận lụt có thể gây thiệt hại 5 tỉ đô la và hạ giảm mức tăng trưởng kinh tế trong quí thứ tư của năm 2011 của Thái Lan.

Lụt lội đã làm 300 người thiệt mạng và tác hại cho hàng triệu người khắp 30 tỉnh trên toàn quốc.

Tại một trung tâm cứu trợ chính được thiết lập tại phi trường quốc tế Don Muang trước đây, cách thủ đô Bangkok 25 kilomét, hàng ngàn người tình nguyện cùng nhau đến đóng gói những phẩm vật cứu trợ để gửi đến cho các cộng đồng bị ngập lụt.

Bà Janaya, từ tỉnh Lampung ở miền bắc, nơi nước lụt đã vượt quá đỉnh điểm, cho biết bà muốn giúp ngay thay vì chờ cho nước lụt rút hết. Bà nói: "Ở đây là Lampung, thuộc mạn bắc, nhưng an toàn hơn Ayutthaya và Pathum Thani và tất cả những tỉnh khác chung quanh Bangkok. Vì thế tôi chẳng biết phải làm gì. Thế nên thay vì ngồi nhà coi truyền hình, tôi thấy tốt hơn là đến đây giúp một tay với những người ở đây. Tôi cho rằng hầu hết người dân Thái đều buồn vì thiên tai xảy ra, chúng tôi rất buồn vì tình hình như thế này. Trận lụt nặng quá."

Trong lúc những xe đẩy chất đầy gạo quyên góp đi qua, đám đông những người tình nguyện hoạt động cứu trợ reo mừng. Ông Tanawat, một nha sỹ từ thị trấn Don Muang gần đấy, nói lên lòng tự hào của ông về cộng đồng nước Thái đã đoàn kết lại với nhau sau những tranh chấp chính trị của những năm gần đây. Ông nói: "Tôi rất hãnh diện. Nhân dân Thái rất hãnh diện. Ai cũng buồn vì tình hình lụt lội nghiêm trọng, nhưng chúng tôi có sức mạnh tinh thần để giúp đỡ mọi người."

Đây là trận lụt nặng nhất mà tôi từng chứng kiến trong đời tôi từ 50 năm nay. Đây là tình hình nghiêm trọng nhất kể từ 50 năm nay."

Trong số những người tình nguyện từ nước ngoài đến trung tâm này là một nhóm 40 học sinh và nhân viên từ tổ chức Faith Academy tại Manila, Philippines. Họ đến thăm Bangkok để dự thi ban nhạc đồng ca của các trường trung học. Nhân viên người Mỹ Kim Johnson cho biết nhóm này muốn giúp một tay sau khi nghe tin về trận lụt. Bà Kim nói: "Thật buồn. Trước khi khởi hành chúng tôi đã tranh luận là có nên đi hay không vì tai họa đang diễn ra ở Thái Lan. Chúng tôi phải đáp máy bay nhưng bên Thái Lan nói không sao, cứ đến. Chúng tôi cũng mừng vì có mặt ở đây để tiếp tay. Tuy các em học sinh chưa tận mắt thấy lụt lội vì chúng tôi ở ngay giữa trung tâm thủ đô Bangkok, nhưng các em vẫn muốn giúp một tay. Vì vậy tôi cho đây thật là cơ hội tốt để chúng tôi đến đây giúp." Sau đó ban nhạc còn ngẫu hứng trình diễn tại chỗ và được hàng trăm người tình nguyện ca ngợi.

Hoa Kỳ đã tham gia vào nỗ lực cứu trợ. Một toán cứu trợ nhân đạo đặc biệt của Thủy quân Lục chiến Mỹ đã đến cùng với các giới chức của cơ quan Phát Triển Quốc Tế của Hoa Kỳ (USAID) để giúp những nỗ lực địa phương trong việc phân phát phẩm vật cứu trợ cho hàng chục ngàn người bị cô lập vì nước lụt.

Những trợ giúp của Hoa Kỳ còn gồm cả 6 trực thăng Seahawk để chuyên chở những vật liệu xây cất nặng. Trợ giúp từ nước ngoài còn đến từ Nhật và Úc, trong lúc quân đội Trung Quốc trợ giúp cho các lực lượng quốc phòng của Thái 24 thuyền bè các máy phát điện chạy bằng diesel.

Các giới chức chính phủ Thái Lan kêu gọi hợp tác và đoàn kết nhiều hơn nữa mặc dù có một số xung đột giữa các cư dân ở những khu vực bị lụt lội. Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra cho biết những nhu cầu của nhân dân là ưu tiên hàng đầu của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG