Đường dẫn truy cập

Ống dẫn khí đốt mới có thể giúp Miến Điện gây áp lực với Thái Lan


Ông Aung Lynn Htut cảnh báo Thái Lan có thể sẽ dễ bị Miến Điện gây áp lực một khi Miến Điện hoàn tất đường ống dẫn khí đốt sang Trung Quốc
Ông Aung Lynn Htut cảnh báo Thái Lan có thể sẽ dễ bị Miến Điện gây áp lực một khi Miến Điện hoàn tất đường ống dẫn khí đốt sang Trung Quốc

Một cựu sĩ quan tình báo cao cấp Miến Điện đào tỵ sang Mỹ cảnh báo rằng Thái Lan có thể sẽ dễ bị Miến Điện gây áp lực, một khi Miến Điện hoàn tất một đường ống dẫn khí đốt sang Trung Quốc.

Ông Aung Lynn Htut, đã trốn sang Mỹ vào năm 1995, nói trong một cuộc phỏng vấn được đăng báo hôm thứ Tư, rằng tướng Than Shwe , lãnh đạo phe quân sự Miến Điện vẫn thường khoe khoang là ông ta có thể điều hành chính sự của Thái.

Viên cựu sĩ quan tình báo Miến Điện nói với tờ The Irriwaddy rằng một khi đường ống dẫn qua Trung Quốc hoàn tất, ông Than Shwe sẽ có lợi thế hơn đối với Thái Lan.

Thái Lan phải phụ thuộc nhiều vào nguồn khí đốt từ Miến Điện và tuần trước đã ký một thỏa thuận 30 năm để tiếp tục mua thêm.

Theo tin thuật lại, ông Wannarat Channuku, Bộ trưởng Năng lượng Thái nói rằng thỏa thuận này sẽ giúp đảm bảo an toàn năng lượng cho Thái Lan.

Tuy nhiên, việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới qua Trung Quốc khởi sự vào tháng 6 sẽ làm Miến Điện bớt dựa vào việc bán khí đốt cho Thái.

Đường ống dẫn mới mỗi năm sẽ chuyển khoảng 12 tỉ mét khối khí đốt của Miến Điện sang Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam rồi tiếp tục đi tới tỉnh Quế Châu.

Đường ống này sẽ chạy dọc theo một đường ống mới chạy tới Côn Minh.

Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích cả Thái Lan lẫn Trung Quốc vì đã mua khí đốt của Miến Điện, cho rằng lợi nhuận đó sẽ giúp nhóm lãnh đạo quân phiệt gia tăng quyền lực. Các nhóm này cũng cáo buộc chính phủ Miến Điện là sử dụng lao động cưỡng bách để xây dựng các đường ống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG