Đường dẫn truy cập

Bà Yingluck tự bênh vực trước Quốc hội Thái Lan


Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra rời khỏi Trụ sở Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/1/2015.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra rời khỏi Trụ sở Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/1/2015.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra mạnh mẽ lên tiếng tự bênh vực cho mình tại Quốc hội trước khi các thành viên bỏ phiếu xem có nên luận tội bà vì vai trò trong chương trình trợ giá gạo hay không.

Quốc hội Thái Lan, gồm 220 thành viên đã được quân đội lập nên sau vụ đảo chính hồi năm ngoái, sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày mai. Nếu bà Yingluck bị luận tội, bà sẽ bị cấm tham gia chính sự trong vòng 5 năm.

Bà Yingluck nói với các nhà lập pháp rằng vụ việc nhắm vào bà có động cơ chính trị và nói thêm rằng những người nông dân được hưởng lợi từ chương trình trợ giá gạo.

Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia quy trách nhiệm cho bà Yingluck đã không đình chỉ chương trình đó, gây thiệt hại cho chính phủ khoảng 4 tỷ đôla.

Các giới chức nói họ đã nhiều lần cảnh báo chính phủ rằng chương trình trợ giá gạo gặp khó khăn về tài chính.

Bà Yingluck là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông cũng đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 vì các cáo buộc tham nhũng.

Ông Thaksin đã chạy khỏi Thái Lan năm 2008 khi đối mặt với án tù 2 năm về tội tham nhũng. Nhưng ông Thaksin và đảng Pheu Thái của ông vẫn được người nhiều người ủng hộ, đặc biệt là tại khu vực nông thôn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG