Đường dẫn truy cập

Thái Lan thúc đẩy thị thực chung với Việt Nam và 4 nước ĐNÁ khác


Du khách đến Thái Lan.
Du khách đến Thái Lan.

Thái Lan vừa đề xuất cấp thị thực chung như Schengen của châu Âu để áp dụng cho nước này và cho cả 5 quốc gia Đông Nam Á khác là Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar để thúc đẩy du lịch trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã thảo luận đề xuất này với những người đồng cấp ở những quốc gia trên một phần trong nỗ lực thu hút du khách, thúc đẩy du lịch, trang Bangkok Post và Bloomberg đưa tin hôm 7/4.

Với một thị thực chung duy nhất, khách du lịch sẽ khám phá tất cả sáu quốc gia Đông Nam Á, trang Bangkok Post cho biết. Chính sách này được ví như “visa Schengen kiểu châu Á”.

Thị thực Schengen của châu Âu hiện cho phép khách du lịch nhập cảnh vào 27 quốc gia thành viên trong thời gian tối đa 90 ngày.

Chính phủ Thái Lan muốn tận dụng chính sách thị thực chung này để mang đi đàm phán với các nước trong liên minh châu Âu, tiến tới đạt thỏa thuận miễn visa giữa Schengen và nhóm các nước ASEAN này.

Nếu sáng kiến thành công, khách du lịch chỉ cần xin visa một trong 6 nước Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia, Malayisa là có thể thoải mái di chuyển, tham quan các nước còn lại.

Theo dữ liệu chính thức, năm ngoái 6 quốc gia Đông Nam Á này đã đón tổng cộng 70 triệu khách du lịch nước ngoài, trong đó Thái Lan và Malaysia chiếm hơn một nửa tổng doanh thu, đạt 48 tỷ USD.

Trong những nước này, Malaysia và Thái Lan đã miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc và Ấn Độ.

Hãng tin Blomberg dẫn lời ông Thitinan Pongsudhirak, giáo sư tại Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, thỏa thuận thị thực chung này sẽ gặp các “khó khăn và thách thức” vì các nước phải đạt được tiêu chuẩn chung trong chính sách nhập cảnh và việc phê duyệt phải được phối hợp giữa các quốc gia. Ông nhận thấy các nước Đông Nam Á hiện chưa có tiêu chí chung về nhập cảnh, điều này khác với các tiêu chí của Liên minh châu Âu.

Truyền thông Việt Nam có loan tin về đề xuất của Bangkok, nhưng chính quyền Việt Nam chưa đưa ra phản ứng công khai về ý tưởng này của Thái Lan.

Vào tháng 3/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam kiến nghị Chính phủ nên mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn.

Ngoài ra bộ này cũng kiến nghị thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Trung Quốc, Ấn Độ… nhằm kích cầu du lịch, phát triển mạnh các thị trường lớn này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG