Đường dẫn truy cập

Thái Lan muốn phát triển cơ sở sản xuất quân sự với TQ


Hình tư liệu - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (thứ 2-bên trái) và người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwan tại Bangkok.
Hình tư liệu - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (thứ 2-bên trái) và người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwan tại Bangkok.

Thái Lan và Trung Quốc đang thảo luận về việc xây dựng những cơ sở sản xuất quân sự tại Thái Lan, một dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ giữa Trung Quốc với đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ tại Châu Á đang nồng ấm.

Quan hệ giữa Thái Lan và Mỹ trở nên lạnh nhạt tiếp sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5 năm 2014 mà quân đội Thái Lan cho rằng cần thiết để chấm dứt nhiều tháng xáo trộn với những cuộc biểu tình trên đường phố đưa đến việc lật đổ một chính phủ dân cử.

Hoa Kỳ nói quan hệ đôi bên không thể trở lại bình thường trừ phi dân chủ được khôi phục tại Thái. Các tướng lãnh điều hành Thái Lan đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào năm sau.

Kể từ cuộc đảo chính, chính phủ quân nhân đã tìm cách cân bằng các mối quan hệ đang sa sút với Mỹ bằng cách phát triển quan hệ với Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan đã gặp người tương nhiệm Trung Quốc, Thường Vạn Toàn, trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh tuần trước.

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantravanich cho hãng thông tấn Reuters biết “Bộ trưởng Quốc phòng Thái nói với người tương nhiệm Trung Quốc rằng Thái Lan muốn thành lập các cơ sở sửa chữa và bảo trì những thiết bị quân sự Trung Quốc mà Thái Lan đang có.”

Vẫn theo nguồn tin này, Thái Lan cũng đã thảo luận với Nga về việc xây dựng những cơ sở tương tự.

Tiếp sau cuộc đảo chính năm 2014, Hoa Kỳ đã ngưng viện trợ an ninh và quốc phòng cho Thái Lan. Hoa Kỳ cũng hủy bỏ các cuộc tập trận hàng năm với Thái Lan vì quan ngại về diễn tiến chính trị tại Thái Lan.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ cũng nêu lên những nghi vấn về triển vọng “xoay trục” của Mỹ về Châu Á, một chính sách trọng yếu của đương kim Tổng thống Barack Obama.

Theo phát ngôn viên bộ quốc phòng Thái Lan, các mối quan hệ quân sự với Mỹ dự kiến sẽ trở lại bình thường sau cuộc bầu cử ở Thái vào năm sau.

Ông Kongcheep nói “Một khi Thái Lan trở lại dân chủ, tôi kỳ vọng mối quan hệ Mỹ-Thái sẽ trở lại bình thường.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG