Đường dẫn truy cập

Người Thái thông qua Hiến pháp được giới quân đội hậu thuẫn


Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Supachai Somcharoen (giữa) trong một cuộc họp báo tại Văn phòng Ủy ban Bầu cử tại Bangkok, ngày 7 tháng 8 năm 2016.
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Supachai Somcharoen (giữa) trong một cuộc họp báo tại Văn phòng Ủy ban Bầu cử tại Bangkok, ngày 7 tháng 8 năm 2016.

Người Thái hôm 7/8 đã bỏ phiếu để thông qua một bản hiến pháp được chính quyền quân nhân hậu thuẫn. Các nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan nói hiến pháp mới sẽ mở đường cho các cuộc bầu cử mới, nhưng những người chỉ trích coi hiến pháp này là sự hợp pháp hóa vai trò của quân đội trong chính phủ trong nhiều năm tới.

Nhiều người Thái sống ở các thành phố lớn đã quay về các thị xã cấp tỉnh và các làng để bỏ lá phiếu hôm 7/8. Có 95.000 điểm bỏ phiếu trong cả nước, với khoảng 50 triệu cử tri đủ điều kiện.

Các cử tri được yêu cầu trả lời có hay không đối với hai câu hỏi về việc ủng hộ dự thảo hiến pháp cũng như cho phép bầu thủ tướng mới thông qua phiên họp chung giữa Thượng viện có 250 thành viên được chỉ định và Hạ viện có 500 thành viên được dân bầu.

Kết quả sơ bộ cho thấy 62% cử tri chấp thuận hiến pháp và 38% từ chối.

Những người chỉ trích nói một cuộc họp chung để bầu lãnh đạo mới mở đường cho một thủ tướng không được dân bầu trong một chính phủ tương lai.

Nếu được thông qua, đây sẽ là hiến pháp thứ 20 của Thái Lan kể từ khi nước này trở thành chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932, và hiến pháp ra ra đời sau một thập kỷ bất ổn chính trị.

Chính phủ kiểm soát chặt chẽ cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử dẫn đến hàng chục vụ bắt giữ các nhà vận động và sinh viên, trên cơ sở các luật, các khoản phạt và án tù lên đến 10 năm.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết cuộc bầu cử đã diễn ra trong bối cảnh “có nhiều vi phạm nhân quyền", tạo ra "một khí hậu ớn lạnh".

Các cử tri chỉ trích việc thiếu thông tin và thiếu thảo luận về hiến pháp dẫn đến một tỷ lệ lớn trong các cử tri còn phân vân trong các cuộc thăm dò trước cuộc trưng cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG