Đường dẫn truy cập

Thái Lan bắt giữ thêm những tin tặc tấn công website của chính phủ


Natdanai Kongdee (thứ 3 bìa phải) đang bị thẩm tra tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok, Thái Lan, ngày 26/12/2016.
Natdanai Kongdee (thứ 3 bìa phải) đang bị thẩm tra tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok, Thái Lan, ngày 26/12/2016.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ hơn chín người xâm nhập máy tính của chính phủ theo sau một làn sóng những vụ tấn công mạng nhắm mục tiêu phản đối một luật mới hạn chế việc sử dụng Internet.

Cảnh sát cho biết một trong những người bị bắt, Natdanai Kongdee, bị buộc tội liên quan đến những vụ tấn công khiến một số website của chính phủ bị chặn cũng như dữ liệu của chính phủ bị rò rỉ. Họ nói Natdanai, 19 tuổi, một tin tặc cấp thấp chứ không phải là người cầm đầu những vụ tấn công, đã thú nhận thực hiện những vụ tấn công tin tặc.

Natdanai xuất hiện tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai cùng với giới chức Thái Lan. Họ mô tả anh ta và những tin tặc trẻ tuổi khác là những người ngây thơ bị lừa làm những việc này.

"Sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa," Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho biết.

Những tin tặc nói rằng họ đang phản đối những sửa đổi gần đây đối với Đạo luật Tội phạm Máy tính của đất nước mà những nhà hoạt động nói sẽ là một trở ngại cho danh tiếng của Thái Lan là nước dẫn đầu trong khu vực về tự do ngôn luận.

Những sửa đổi mới sẽ cho phép chính phủ Thái Lan kiểm duyệt những website và chặn giữ những trao đổi liên lạc mà không cần lệnh của tòa án. Những sửa đổi này cũng áp đặt mức tiền phạt nặng và án tù trong những trường hợp liên quan đến an ninh quốc gia, phỉ báng và lừa đảo trên mạng, với án tù lên đến năm năm.

Gần 400.000 người ở Thái Lan đã ký một bản kiến nghị yêu cầu chính phủ không xúc tiến những sửa đổi này. Những người chỉ trích luật này nói nó cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc tranh luận chính trị trước cuộc bầu cử toàn quốc theo lịch trình diễn ra vào cuối năm 2017.

Giới chức Thái Lan nói rằng những thay đổi trong luật này nhắm mục tiêu vào nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số, trong khi bảo vệ quyền của người dân khỏi bị xâm phạm trên truyền thông xã hội và kỹ thuật số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG