Đường dẫn truy cập

Tên lửa phóng lên trạm không gian hỏng, phi hành đoàn an toàn


NASA: Hai phi hành gia Nick Haguer của Mỹ và Alexei Ovchinin của Nga đã ra khỏi tàu Soyuz và cả hai trong tình trạng sức khỏe tốt.
NASA: Hai phi hành gia Nick Haguer của Mỹ và Alexei Ovchinin của Nga đã ra khỏi tàu Soyuz và cả hai trong tình trạng sức khỏe tốt.

Tên lửa phóng tàu vũ trụ Soyuz với hai phi hành gia Nga và Mỹ trên lên Trạm không gian Quốc tế đã bị hỏng giữa không trung hôm thứ Năm 11/10, buộc phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp.

Capsule chở phi hành gia Mỹ Nick Hague và phi hành gia Nga Alexei Ovchinin đã tách khỏi tên lửa ba tầng bị hỏng ở tầng hai sau khi phóng, và đáp khẩn cấp an toàn xuống cách thành phố Dzhezkazgan của Kazakhstan khoảng 20 km về phía đông.

NASA cho biết hai phi hành gia trong tình trạng sức khỏe ổn định đã được các đội cứu hộ đưa ra khỏi capsule.

Tên lửa được phóng đi từ trung trung tâm phóng phi thuyền có từ thời Xô Viết ở Baikonur, Kazakhstan chiều 11/10 giờ địa phương. Một phóng viên Reuters quan sát cuộc phóng cách đó khoảng 1 km cho biết giai đoạn đầu đã diễn ra suôn sẻ; và tên lửa tăng cường ở độ cao hơn đã bị hỏng.

Đây là chuyến bay vào không gian đầu tiên của phi hành gia Mỹ Hague, nhưng không thành. Phi hành gia Nga Ovchinin đã từng ở trên trạm không gian sáu tháng vào năm 2016.

Các giới chức cơ quan không gian Roscosmos của Nga và NASA của Mỹ cho biết họ đang điều tra nguyên nhân dẫn đến thất bại của cuộc phóng này.

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga hiện là phương tiện duy nhất để đưa các phi hành đoàn đến Trạm không gian quốc tế sau khi đội tàu không gian của Hoa Kỳ thôi hoạt động.

(Theo Reuters, AP)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG