Đường dẫn truy cập

Tay jazz dương cầm Marian McPartland của Mỹ qua đời


Bà Marian McPartland biểu diễn trong ngày sinh nhật thứ 90 của mình ở Trung tâm Lincoln, thành phố New York, 19 tháng 3, 2008.
Bà Marian McPartland biểu diễn trong ngày sinh nhật thứ 90 của mình ở Trung tâm Lincoln, thành phố New York, 19 tháng 3, 2008.
Bà Marian McPartland, tay dương cầm chuyên về loại nhạc jazz, một trong những biểu tượng của làng nhạc jazz của Mỹ, từng thực hiện nhiều chương trình nhạc jazz trên đài phát thanh được cả thế giới biết đến, đã từ trần ở tuổi 95.

Người nhạc sĩ gốc Anh qua đời hôm thứ Ba tại New York vì tuổi già.

Bà đến Mỹ năm 1946 vào lúc hầu như không một phụ nữ nào lọt vào được làng nhạc jazz, nơi mặc nhiên chỉ thuộc về giới đàn ông. Ngay cả bạn bè và bố mẹ của bà cũng không tin bà sẽ thành công.

Nhưng âm thanh thánh thót từ những ngón tay gõ trên phím dương cầm của bà đã chinh phục nhiều người.

Qua 60 năm chơi nhạc jazz, bà đã thu hơn 50 album, pha trộn tài tình và hài hòa giữa dòng nhạc cổ điển mà bà đã học với cách chơi ngẫu hứng của loại nhạc jazz.

Bà là người dẫn chương trình của "Marian McPartland's Piano Jazz" trên đài phát thanh NPR trong suốt 30 năm, chấm dứt năm 2011, chương trình này được phát trên hơn 200 đài phát thanh các nước.

Khách mời trên chương trình của bà gồm những nghệ sĩ gạo cội như Mel Torme, Tony Bennett và Willie Nelson. Nhiều lần bà cũng song tấu với các nhạc sĩ jazz nổi danh khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG