Đường dẫn truy cập

Tàu Mỹ nổ súng cảnh cáo tàu Iran


Bản đồ eo biển Hormuz
Bản đồ eo biển Hormuz

Tàu Hải quân Hoa Kỳ di chuyển trong Vịnh Ba Tư buộc phải bắn pháo sáng và nổ súng cảnh cáo sau khi bị tàu bè Iran quấy nhiễu trong những lần giáp mặt ngày càng gần hơn, theo thông báo từ Ngũ Giác Đài.

Trong sự cố hôm 24/8, tàu tuần tra USS Squall bắn ba phát súng cảnh cáo xuống biển hướng về một con tàu của Iran tiến tới sát một tàu Mỹ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Peter Cook, ngày 25/8 cho báo giới biết tàu của Iran tiến sát tàu USS Tempest của Mỹ trong phạm vi 182 mét và nhiều lần phớt lờ các yêu cầu truyền qua vô tuyến cũng như các phát pháo sáng cảnh cáo. Con tàu này cuối cùng đã quay đi.

Ông Cook nói “Đây là những sự cố mà các thủy thủ đoàn coi là không an toàn. Đây là những sự cố có nguy cơ leo thang, và chúng tôi không mong muốn bất kỳ sự leo thang nào. Tàu của chúng tôi đã hoạt động tại khu vực này trong suốt nhiều năm qua.”

Con tàu Iran quấy rối chiếc USS Tempest cũng vượt mũi tàu USS Stout ba lần với tốc độ cao hôm 24/8 trong cùng khu vực, theo nguồn tin từ giới chức Hoa Kỳ.

Các sự cố giữa tàu của Iran với các tàu thuộc Hạm đội 5 Hải quân Hoa Kỳ kéo dài trong nhiều ngày. Ngoài hai tàu tuần tra USS Squall và Tempest, hai tàu khu trục của Mỹ là USS Nitze và Stout cũng bị quấy rối.

William Urban, một phát ngôn viên của Hạm đội 5, cho biết các tàu Iran quấy nhiễu tàu Nitze đã phớt lờ những cảnh báo qua vô tuyến, những tiếng còi hụ và pháo sáng cảnh cáo. Ông mô tả hành động của phía Iran là ‘không an toàn, không chuyên nghiệp, không thường thấy.’

Tuy nhiên, Iran vẫn tỏ ra thách thức trước cáo buộc của Hoa Kỳ. Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim ngày 25/8 dẫn lời Tướng Hosein Dehghan tuyên bố “Bất kỳ tàu nước ngoài nào đi vào vùng biển của chúng tôi, chúng tôi cảnh cáo họ, và nếu đó là một hành động xâm lấn, chúng tôi sẽ đối đầu.”

Ông nói thêm rằng tàu của Iran tuần tra để giám sát lưu thông và các tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG