Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Donald Trump: ‘Nước Mỹ hàng đầu’


Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức làm tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức làm tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Ông Donald Trump tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ ngày 20/1, kế nhiệm ông Barack Obama, với lời hứa hẹn trước một đất nước đang chia rẽ rằng ông sẽ theo đuổi các chính sách đối nội và đối ngoại ưu tiên nước Mỹ hàng đầu.

Giữa các cuộc biểu tình rải rác ở thủ đô, ông Trump đã đặt tay lên cuốn Kinh Thánh truyền thống và nhắc lại lời tuyên thệ nhậm chức từ Hiến pháp Hoa Kỳ.

Sau đó, ông đã lên bục đọc bài diễn văn nhậm chức.

Nhắc lại chủ đề trong chiến dịch tranh cử trước đó, tân Tổng thống Mỹ nói nhiệm kỳ của ông sẽ nhắm hỗ trợ các gia đình trung lưu, củng cố quân đội và tăng cường các đường biên giới quốc gia.

“Từ ngày hôm nay, một viễn kiến mới sẽ quản trị đất nước chúng ta”, ông Trump phát biểu. “Kể từ hôm nay, tất cả sẽ chỉ là nước Mỹ hàng đầu”.

Ông Trump, nay 70 tuổi, sẽ lãnh đạo nước Mỹ chia rẽ từ chiến dịch bầu cử đầy tranh cãi. Nhà tỷ phú kiêm ngôi sao truyền hình thực tế giờ đây sẽ lèo lái nước Mỹ trên một con đường mới nhiều thử thách.

Tham dự lễ nhậm chức của ông Trump có đối thủ tranh cử bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và phu quân, cùng các cựu tổng thống như George W. Bush và Jimmy Carter.

Cuộc thăm dò trước lễ tuyên thệ do ABC News/Washington Post thực hiện cho thấy cứ 10 người Mỹ thì có 4 người ủng hộ ông Trump, mức thấp nhất đối với một vị tân tổng thống kể từ ông Carter năm 1977.

Tỷ lệ ủng hộ cách ông chuyển tiếp quyền lực cũng ở mức 40%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG