Đường dẫn truy cập

72 người chết trong các cuộc tấn công vào tín đồ Hồi Giáo Shia hành hương


Vị trí của 1 số thành phố nơi xảy ra các vụ đánh bom
Vị trí của 1 số thành phố nơi xảy ra các vụ đánh bom
Ít nhất đã có 72 người thiệt mạng trong cuộc tấn công có phối hợp trên khắp Iraq nhắm vào các cuộc tụ họp của những tín đồ Hồi Giáo Shia hành hương trong dịp lễ kỷ niệm tôn giáo hằng năm. Ngoài ra còn có gần 260 người khác bị thương, trở thành một trong những ngày đẫm máu nhất kể từ khi binh sĩ Hoa Kỳ rút ra khỏi nước này.
Các vụ đánh bom tại Iraq trong năm nay

  • 13-06: Một loạt các vụ đánh bom trên khắp Iraq nhắm vào những người Hồi Giáo Shia hành hương làm ít nhất 72 người thiệt mạng.
  • 04-06: Xe bom tại Iraq làm 23 người thiệt mạng và hơn 65 người bị thương.
  • 31-05: Một loạt các vụ nổ xảy ra tại Baghdad làm 17 người thiệt mạng.
  • 19-04: Một vụ đánh xe bom và trên đường làm 35 người thiệt mạng trên khắp Iraq và làm bị thương hơn 100 người.
  • 20-03: Ít nhất 12 vụ nổ bom xảy ra gần như một lúc trên khắp Iraq làm 46 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Hầu hết các trái bom phát nổ tại Baghdad và các thành phố ở Hila, Karbala, và Haswa miền nam, là những khu vực mà đại đa số dân là người Shia bị nhắm làm mục tiêu tấn công trước đây bởi các phần tử nổi dậy Sunni.
Kỷ niệm ngày qua đời của giáo chủ Kadhim

  • Tín đồ hành hương kỷ niệm ngày qua đời của giáo chủ Moussa al-Kadhim hồi thế kỷ thứ 8.
  • Ông là người thứ 7 trong số 12 giáo chủ được tôn thờ trong Hồi Giáo Shia.
  • Mỗi năm có tới một triệu người hành hương đi tới lăng mộ tại Kadhimiyah, gần Baghdad, nơi tín đồ tin là ông được chôn cất.
  • Trong những cuộc tấn công năm 2010 trên khắp Baghdad vào dịp kỷ niệm này đã có hằng chục người thiệt mạng.
  • Năm 2005 lời đồn về một người đánh bom tự sát đã gây ra vụ dẫm đạp lên nhau làm 1.000 tín đồ hành hương thiệt mạng.

Gần 30 người bị thiệt mạng khi 4 trái bom đánh trúng những người hành hương tuần hành tại Baghdad để kỷ niệm ngày qua đời của Moussa al-Kadhim, nhân vật tôn giáo Shia thiêng liêng, hậu duệ của nhà tiên tri Muhammad.

Tại Hilla, 2 xe bom làm ít nhất 20 người thiệt mạng và gần 40 người bị thương. Một xe bom đậu tại chỗ cũng phát nổ gần các tín đồ hành hương tại Karbala, thánh địa của người Hồi Giáo Shia làm 2 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương. Các vụ nổ khác nhắm vào người sắc tộc Kurd ở miền bắc Iraq.

Thứ Bảy là cao điểm của cuộc hành hương này khiến có nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ bạo động nữa trong những ngày sắp tới.

Những vụ đánh bom và nổ súng trùng hợp với một cuộc khủng hoảng chính trị của người Iraq trong đó những nhà lập pháp trong các nhóm thiểu số Sunni và Kurds đã tìm cách lật đổ Thủ tướng Nouri al-Maliki thuộc phe Hồi Giáo Shia, tố cáo ông là muốn độc quyền trong tay người Hồi Giáo Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG