Đường dẫn truy cập

Tấn công mạng đòi tiền chuộc có thể lan rộng


Một cuộc tấn công mạng máy tính "WannaCry"
Một cuộc tấn công mạng máy tính "WannaCry"

Một cuộc tấn công mạng máy tính ở 150 quốc gia có thể lan rộng thêm vào hôm thứ Hai, khi nhiều người quay trở lại làm việc sau ngày cuối tuần và sử dụng các máy tính chưa được cập nhật bản vá bảo mật.

Nhật Bản đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công mạng "tống tiền" toàn cầu. Vụ tấn công đã gây ra sự hỗn loạn ở 150 nước, với hàng trăm máy tính bị đánh sập tại 600 địa điểm.

Các chuyên gia bảo mật máy tính nói rằng người sử dụng máy tính cá nhân với hệ điều hành được cập nhật thì tương đối an toàn, nhưng kêu gọi các công ty và chính phủ nên đảm bảo rằng họ áp dụng các bản vá bảo mật hoặc nâng cấp các hệ thống mới hơn.

Thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói có những trường hợp bị tấn công được xác nhận ở Nhật Bản.

Yoshihide Suga nói:

Chính phủ đã ban hành các cảnh báo thông qua Trung tâm An ninh Không gian mạng nội bộ (Trung tâm quốc gia về sẵn sàng ứng phó Sự cố và Chiến lược về An toàn Không gian mạng) và các tổ chức có liên quan, dựa trên các vụ việc xảy ra ở nhiều nước khác nhau và chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để tăng cường thu thập thông tin.

Chính phủ khuyên những người có máy tính bị tấn công đánh sập không nên trả tiền cho hacker bằng tiền tệ kỹ thuật số, còn gọi là bitcoin, số tiền tương đương với 300 đô la.

Nhưng kẻ tấn công đòi tiền chuộc "WannaCry" nói với nạn nhân số tiền mà họ phải trả sẽ tăng gấp đôi nếu họ không tuân thủ thanh toán trong vòng ba ngày kể từ ngày nhiễm virus ban đầu và tất cả các tệp tin trên các hệ thống bị nhiễm bệnh sẽ bị xóa nếu không nhận được thanh toán trong vòng bảy ngày.

Công ty phần mềm bảo mật Avast cho biết những vụ tấn công đòi tiền chuộc tăng lên nhanh chóng vào ngày thứ Bảy với 57.000 trường hợp bị phát hiện xâm nhập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG