Đường dẫn truy cập

Tin tặc ảnh hưởng 150 quốc gia


Một người Đài Loan chụp lại lời cảnh báo về vụ tấn công mạng máy tính để đòi tiền chuộc, 13/5/2017
Một người Đài Loan chụp lại lời cảnh báo về vụ tấn công mạng máy tính để đòi tiền chuộc, 13/5/2017

Cơ quan cảnh sát châu Âu Europol cho hay một cuộc tấn công không gian mạng toàn cầu đã ảnh hưởng tới ít nhất 100.000 tổ chức ở 150 nước, làm các mạng dữ liệu bị nhiễm phần mềm độc hại khóa lại các tệp tin máy tính trừ phi người ta nộp tiền chuộc cho những kẻ tin tặc.

Phát biểu với ITV của Anh, giám đốc Europol Rob Wainwright nói rằng ngành chăm sóc y tế ở nhiều quốc gia đặc biệt gặp nhiều nguy cơ.

Cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì về tiến bộ trong các nỗ lực xác định kẻ nào đã tiến hành vụ tấn công.

Các chuyên gia bảo mật máy tính đã trấn an rằng những người dùng máy tính cá nhân nào luôn cập nhật hệ điều hành máy tính thì họ tương đối an toàn.

Các chuyên gia khuyên những người có mạng của họ đã bị đánh sập do cuộc tấn công đòi tiền chuộc chớ có trả tiền bằng tiền ảo bitcoin, tương đương 300 đôla, số tiền này được chuyển đến một nơi nhận không thể truy tìm được, nó chỉ là một chuỗi rất dài các chữ cái và con số.

Tuy nhiên, những kẻ đứng đằng sau cuộc tấn công đòi tiền chuộc có tên "WannaCry" nói với nạn nhân rằng số tiền mà họ phải trả sẽ tăng gấp đôi nếu họ không tuân lệnh trong vòng ba ngày kể từ ngày bị nhiễm virus. Trong hầu hết các trường hợp, hạn chót muộn nhất là thứ Hai, 15/5. Và các hacker đã cảnh báo rằng chúng sẽ xóa tất cả các tệp dữ liệu trong các hệ thống bị nhiễm nếu không nhận được tiền chuộc trong vòng bảy ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG