Đường dẫn truy cập

8 Tháng Tư: Người khiếm thị có thể 'nghe' và cảm nhận nhật thực bằng công nghệ mới


Hình cho thấy nhật thực toàn phần được thấy từ Oregon đến South Carolina, Mỹ, vào ngày 21/8/2017.
Hình cho thấy nhật thực toàn phần được thấy từ Oregon đến South Carolina, Mỹ, vào ngày 21/8/2017.

Trong khi những người quan sát nhật thực nhìn lên bầu trời, những người khiếm thị sẽ có thể “nghe” và cảm nhận được sự kiện thiên văn này.

Các thiết bị âm thanh và cảm nhận sẽ có mặt tại các cuộc tụ họp công cộng vào ngày 8 tháng 4, khi nhật thực toàn phần đi qua Bắc Mỹ, mặt trăng che khuất mặt trời trong vài phút.

Em Yuki Hatch, một học sinh trung học lớp cuối ở Austin, Texas, nói: “Nhật thực là những điều rất đẹp và mọi người đều có thể trải nghiệm nó một lần trong đời”.

Hatch là học sinh khiếm thị và là người đam mê không gian với hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành nhà khoa học máy tính cho NASA. Vào ngày nhật thực, em và các bạn cùng lớp tại Trường dành cho Người khiếm thị Texas dự định ngồi bên ngoài sân cỏ của trường và lắng nghe một thiết bị nhỏ gọi là hộp LightSound có chức năng chuyển đổi ánh sáng thành âm thanh.

Khi nắng chói chang sẽ có những nốt sáo cao, tinh tế. Khi mặt trăng bắt đầu che khuất mặt trời, các nốt tầm trung là nốt của kèn clarinet. Bóng tối được thể hiện bằng âm thanh nhấp chuột, click, trầm.

“Em mong muốn có thể thực sự nghe thấy nhật thực thay vì nhìn thấy nó,” em Hatch nói.

Thiết bị LightSound là kết quả của sự hợp tác giữa Wanda Díaz-Merced, một nhà thiên văn học khiếm thị và nhà thiên văn học của đại học Harvard, Allyson Bieryla. Bà Díaz-Merced thường xuyên chuyển đổi dữ liệu của mình thành âm thanh để phân tích các mẫu cho nghiên cứu của mình.

Một nguyên mẫu lần đầu tiên được sử dụng trong đợt nhật thực toàn phần năm 2017 diễn ra trên khắp Hoa Kỳ; và thiết bị cầm tay này đã được sử dụng trong các lần nhật thực khác.

Năm nay, họ đang hợp tác với các cơ quan khác với mục tiêu phân phối ít nhất 750 thiết bị đến các địa điểm tổ chức sự kiện nhật thực ở Mexico, Mỹ và Canada. Họ tổ chức các buổi hội thảo tại các trường đại học và viện bảo tàng để chế tạo thiết bị và cung cấp hướng dẫn Tự Làm Lấy - DIY - trên trang web của nhóm.

“Bầu trời thuộc về tất cả mọi người. Và nếu sự kiện này có sẵn cho phần còn lại của thế giới thì nó cũng phải dành cho người mù,” bà Díaz-Merced nói. “Tôi muốn học sinh có thể nghe thấy nhật thực, nghe thấy các vì sao.”

Thư viện Perkins - liên kết với Trường dành cho Người khiếm thị Perkins ở Watertown, Massachusetts - có kế hoạch phát các âm thanh thay đổi của thiết bị LightSound qua Zoom để các thành viên nghe trực tuyến và qua điện thoại, người quản lý tiếp cận cộng đồng Erin Fragola nói.

Ông cho biết, ngoài học sinh, nhiều khách hàng quen lớn tuổi của thư viện còn bị suy giảm thị lực do tuổi tác.

Ông nói: “Chúng tôi cố gắng tìm cách làm cho mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.”

Những người khác sẽ trải nghiệm nhật thực thông qua xúc giác, với máy tính bảng Cadence của công ty Tactile Engineering tại Indiana. Máy tính bảng có kích thước bằng một chiếc điện thoại di động với các hàng chấm bật lên và xuống. Nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau: đọc chữ nổi Braille, cảm nhận đồ họa và các đoạn phim, chơi trò chơi điện tử.

Đối với nhật thực, “Một học sinh có thể đặt tay lên thiết bị và cảm nhận mặt trăng từ từ di chuyển qua mặt trời”, ông Wunji Lau của Tactile Engineering cho biết.

Trường dành cho Người Khiếm thị Indiana đã bắt đầu đưa máy tính bảng vào chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một số học sinh của trường đã trải qua “vòng lửa” nhật thực vào tháng 10 năm ngoái nhờ máy tính bảng.

Học sinh năm thứ hai Jazmine Nelson đang mong chờ được tham gia cùng đám đông được mong đợi tại sự kiện quan sát nhật thực lớn của NASA tại Đường đua Ô tô Indianapolis, nơi sẽ có sẵn máy tính bảng.

Với máy tính bảng, “Bạn có thể cảm thấy mình là một phần của cái gì đó,” cô nói.

Bạn cùng lớp của cô là Minerva Pineda-Allen, một học sinh năm thứ ba, nói thêm. “Đây là cơ hội rất hiếm có, tôi có thể sẽ không có được cơ hội này lần nữa.”

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG