Đường dẫn truy cập

50 người thiệt mạng trong vụ tấn công phi trường Kandahar


Lực lượng an ninh Afghanistan xem xét thiệt hại sau vụ đụng độ với các tay súng Taliban tại sân bay Kandahar, Afghanistan, ngày 9/12/2015.
Lực lượng an ninh Afghanistan xem xét thiệt hại sau vụ đụng độ với các tay súng Taliban tại sân bay Kandahar, Afghanistan, ngày 9/12/2015.

Cuộc tấn công quy mô lớn của Taliban nhắm vào một sân bay trọng điểm ở miền nam Afghanistan chấm dứt tối qua với số tử vong lên tới 50 người, theo thông tin từ các giới chức Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết có 38 thường dân, 10 binh sĩ, và 2 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công bắt đầu từ sáng sớm thứ ba tại sân bay Kandahar.

Những tay súng cuối cùng trong số 11 tay súng Taliban tham gia vào cuộc tấn công đã bị hạ sát hơn 24 giờ sau khi các cuộc tấn công được tiến hành, thông cáo hôm nay cho biết.

Các tay đánh bom tự sát trang bị võ trang hùng hậu mặc sắc phục của lực lượng an ninh Afghanistan đã tràn vào sân bay, nơi tọa lạc một căn cứ quân sự có các binh sĩ của NATO.

Không có báo cáo thương vong từ NATO.

Phát ngôn nhân của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết máy bay chiến đấu của tổ chức này tiến vào căn cứ và tấn công nhân viên quân sự địa phương và nước ngoài. Ông tuyên bố vụ tấn công khiến 150 binh sĩ chết, nhưng nhóm nổi dậy Hồi giáo này thường phóng đại số thương vong.

Taliban cũng công bố một bức ảnh mà họ nói là của 10 tay súng mặc sắc phục quân đội được phái tới tấn công phi trường Kandahar.

Các quan chức quân sự Afghanistan cho biết các phần tử nổi dậy bắt đầu các cuộc tấn công từ một khu vực nơi tọa lạc các tòa nhà dân cư.

Chỉ huy Quân đoàn Khu vực, Tướng Daud Shah Wafadar, phát biểu với đài VOA ngay sau vụ tấn công rằng mọi việc bắt đầu trong lúc ông đang trên đường từ sở trở về nhà.

“Tôi trốn thoát không bị thương, nhưng một cận vệ bị thiệt mạng và một người khác bị thương.”

Nguồn tin này cho biết lực lượng an ninh nhanh chóng ứng phó với những kẻ tấn công và hạ sát bốn người, trong khi số còn lại trốn vào một trường học gần đó.

Vụ tấn công này cho thấy khả năng của nhóm Hồi giáo nổi dậy Taliban trong việc thực hiện các cuộc tấn công quy mô như ý muốn. Các vụ tấn công của Taliban đã gia tăng và mở rộng ở Afghanistan trong năm nay giữa bối cảnh không có sự hỗ trợ trực tiếp từ các binh sĩ tác chiến quốc tế vốn đã rút ra khỏi Afghanistan từ năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG