Đường dẫn truy cập

Taliban nhận thực hiện vụ đánh bom đẫm máu ở Afghanistan


Một người đàn ông Afghanistan bật khóc trong lúc tìm kiếm người thân gần trại Integrity bị Taliban tấn công, ngày 8/8/2015.
Một người đàn ông Afghanistan bật khóc trong lúc tìm kiếm người thân gần trại Integrity bị Taliban tấn công, ngày 8/8/2015.

Phe Taliban nhận đã thực hiện một vụ tấn công tự sát bằng xe bom nữa ở Afghanistan, một ngày sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố giết chết hơn 50 người ở thủ đô Kabul và các vùng lân cận.

Trong một thông cáo gởi cho đài VOA, phe Taliban tuyên bố đứng sau vụ nổ hôm thứ Bảy ở quận Khanabad thuộc tỉnh Kunduz ở miền bắc. Các giới chức Afghanistan hôm Chủ nhật nói rằng số người chết trong vụ nổ đó tăng lên đến 29 người.

Đa số những người thiệt mạng là thành viên của nhóm dân quân thân chính phủ.

Thủ đô Afghanistan đang trong lo sợ và người dân căm giận sau vụ tấn công khủng bố tệ hại nhất kể từ khi Taliban xác nhận họ có thủ lĩnh mới sau cái chết của người sáng lập Mullah Mohammad Omar.

Taliban nhận đã phái 3 người đánh bom tự sát tấn công Trại Integrity hôm thứ Sáu, một căn cứ của lực lượng đặc biệt Mỹ gần phi trường chính của thủ đô Kabul. 8 nhân viên dân sự hợp đồng làm việc cho quân đội và một quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, một phần tử Taliban đánh bom tự sát đã mặc đồ cảnh sát và kích nổ tại một đám đông các học viên cảnh sát tại một trường đào tạo cảnh sát ở Kabul. Ít nhất 27 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Nhưng chưa ai lên tiếng nhận đã thực hiện vụ tấn công bằng bom đặt trên xe tải tại một khu cư dân ở Kabul, giết chết ít nhất 15 người, và làm bị thương 240 người, đa số là thường dân.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói rằng bất chấp kẻ nào đứng sau vụ đánh bom bằng xe tải này cũng không đạt được bất cứ cái gì.

Ông Ghani nói: "Giết hại thường dân, nhất là phụ nữ và trẻ em, cho thấy sự tuyệt vọng của kẻ thù của Afghanistan, và bọn chúng đang bị các lực lượng an ninh quốc gia đánh bại.".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã điện thoại cho Tổng thống Ghani hôm thứ Bảy, và trợ lý của Tổng thống Obama đặt trách nội an, bà Lisa Monaco, đã nói chuyện với Cố vấn An ninh Quốc gia của Afghanistan, ông Hanif Atmar.

Hai giới chức đã gởi lời chia buồn đến các nạn nhân trong các cuộc tấn công mà Tòa Bạch Ốc gọi là "tàn ác" và tái khẳng định cam kết của Mỹ với chính phủ Afghanistan trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG