Đường dẫn truy cập

Dân chúng Kabul lo sợ sau đợt bạo động giết chết hơn 50 người


Cảnh sát Afghanistan canh gác tại hiện trường vụ tấn công bên ngoài 1 căn cứ ở Kabul, Afghanistan, 8/8/2015.
Cảnh sát Afghanistan canh gác tại hiện trường vụ tấn công bên ngoài 1 căn cứ ở Kabul, Afghanistan, 8/8/2015.

Nhiều người ở Kabul hôm nay cảm thấy lo sợ sau khi xảy ra một trong những đợt bạo động dữ dội nhất trong năm nay. Quân nổi dậy đã thực hiện một loạt những vụ nổ bom tự sát bên trong và xung quanh thủ đô của Afghanistan hôm thứ sáu, giết chết hơn 50 người, kể cả 9 người tại một căn cứ quân sự của Mỹ.

Số thường dân thiệt mạng trong đợt tấn công này là con số cao nhất mà phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan ghi nhận trong một ngày kể từ năm 2009. Trưởng phái bộ Nicholas Haysom đã mạnh mẽ lên án những vụ tấn công tại những khu vực dân cư đông đúc.

Đây là đợt bạo động lớn đầu tiên kể từ khi Taliban xác nhận cái chết của thủ lãnh Mullah Omar. Vụ này làm tăng mối nghi ngờ về tương lai của cuộc hoà đàm giữa nhóm nổi dậy này với chính phủ.

Liên minh NATO hôm nay cho biết một quân nhân của lực lượng quốc tế và 8 nhân viên dân sự làm việc theo hợp đồng đã bị thiệt mạng tối thứ sáu trong vụ tấn công vào Trại Integrity, một căn cứ của lực lượng đặc biệt Mỹ gần phi trường Kabul. Thông cáo của NATO, phổ biến hôm nay, không cho biết quốc tịch của các nạn nhân.

Trong một thông cáo gởi cho đài VOA, Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và nói rằng 3 kẻ nổ bom tự sát được dùng để tấn công cơ sở của Mỹ.

Trong vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất, một kẻ nổ bom tự sát mặc đồng phục cảnh sát tấn công một nhóm học viên tại trung tâm huấn luyện cảnh sát ở Kabul. Cảnh sát cho biết vụ tấn công này giết chết ít nhất 25 người và gây thương tích cho hơn 25 người khác.

Phe Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, họ không nhận trách nhiệm đối với vụ nổ bom xe tải trước đó tại một khu dân cư ở Kabul. Vụ này giết chết ít nhất 15 người và làm bị thương khoảng 240 người, hầu hết là thường dân.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói rằng thủ phạm của vụ này không được ích lợi gì, vì “việc giết hại thường dân, nhất là phụ nữ và trẻ em, cho thấy sự tuyệt vọng và sự thất bại của những kẻ thù của Afghanistan trước các lực lượng an ninh quốc gia.”

Phe Taliban đột ngột huỷ bỏ vòng hoà đàm thứ nhì hồi tuần trước sau khi tin về cái chết của Mullah Omar được xác nhận. Các giới chức Pakistan hôm thứ sáu tuyên bố cuộc hoà đàm vẫn tiếp diễn và chỉ tạm ngưng trong một thời gian ngắn.

Tân thủ lãnh Taliban Mullah Ahktar Mansour không nói rõ là ông có muốn tiếp tục cuộc hoà đàm với chính phủ Afghanistan hay không. Hồi gần đây ông nói rằng Taliban sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến để biến Afghanistan thành một nước Hồi giáo. Ông nói rằng mọi quyết định, kể cả việc tiếp tục chiến đấu hay tham gia hoà đàm, sẽ đặt cơ sở trên những nguyên tắc của đạo Hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG