Đường dẫn truy cập

'Taliban sẵn sàng hòa đàm'


Người đứng đầu hội đồng hòa bình Afghanistan, Burhanuddin Rabbani, trong cuộc họp báo tại Kabul, ngày 14/10/2010
Người đứng đầu hội đồng hòa bình Afghanistan, Burhanuddin Rabbani, trong cuộc họp báo tại Kabul, ngày 14/10/2010

Người đứng đầu hội đồng hòa bình Afghanistan cho biết Taliban sẵn sàng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến kéo dài chín năm ở nước này.

Cựu Tổng thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani nói với các phóng viên ở Kabul rằng nhóm nổi dậy chưa bao giờ hoàn toàn bác bỏ đàm phán, và thay vào đó đã ra điều kiện hòa bình.

Trước đó trong tuần này, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thừa nhận rằng chính phủ của ông đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức.

Nhưng nhóm chủ chiến đã bác bỏ tin nói rằng thủ lĩnh của họ tham gia các cuộc đàm phán như vậy. Taliban đã yêu cầu tất cả binh sĩ quốc tế rời Afghanistan trước khi các cuộc hòa đàm có thể bắt đầu.

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Karzai hôm nay đã kêu gọi NATO ủng hộ tiến trình hòa bình.

Ông Mohammad Masoom Stanekzai đã kêu gọi các lực lượng NATO ngừng các hoạt động quân sự tại các khu vực nơi các phần tử chủ chiến sẵn lòng đàm phán.

Một giới chức NATO nói rằng liên minh đã giúp bảo đảm an ninh cho việc vận chuyển các chỉ huy Taliban tới Kabul. Những chuyến đi này sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của NATO.

2010 là năm thiệt hại về sinh mạng nhiều nhất đối với các lực lượng liên quân kể từ cuộc xâm chiếm Afghanistan do Hoa Kỳ dẫn đầu hồi năm 2001.

NATO cho biết các vụ tấn công riêng rẽ đã làm bảy binh sĩ của họ thiệt mạng ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG