Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án bạo động ở Syria, kêu gọi LHQ hành động


Lực lượng an ninh Syria tiến về phía người biểu tình chống chế độ tại quảng trường chính ở thành phố Homs, 1/1/2012
Lực lượng an ninh Syria tiến về phía người biểu tình chống chế độ tại quảng trường chính ở thành phố Homs, 1/1/2012

Hoa Kỳ đã lên án tình trạng bạo động tiếp diễn của Syria nhắm vào người biểu tình chống chính phủ, và nói rằng đã “quá thời hạn” để Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hành động chống lại cuộc đàn áp đẫm máu.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jay Carney ngày hôm qua nói rằng Washington đang phối hợp với các đối tác quốc tế để tăng cường áp lực lên Syria nhằm ngưng điều mà ông gọi là “tình trạng bạo lực hoàn toàn không thể chấp nhận được” nhắm vào chính người dân nước họ.

Trong một lời bình luận khác, người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng Hoa Kỳ không tin chính phủ Syria đã tuân thủ các điều kiện trong thỏa thuận hà bình do liên đoàn Ả Rập hậu thuẫn mà họ đã chấp thuận cách đây khoảng 9 tuần.

Bà nói rằng đặc sứ về Trung Đông hàng đầu của chính quyền ông Obama, ông Jeffrey Feltman, sẽ tới Cairo để hội đàm trước cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập vào ngày thứ Bảy để thảo luận về tình hình ở Syria.

Các bộ trưởng của Liên đoàn sẽ xem xét đánh giá của các quan sát viên về việc liệu Damascus có giữ đúng cam kết chấm dứt bạo lực hay không.

Các nhà hoạt động đối lập Syria đã cực lực chỉ trích nhóm quan sát viên và nói rằng họ cho phép Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp người nổi dậy chống lại sự cai trị độc tài của ông trong 11 năm.

Các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ quan ngại rằng các quan sát viên “không chuyên nghiệp” và thiếu kinh nghiệm.

Những người biểu tình cũng đã phàn nàn về qui mô nhỏ của phái bộ này và lấy làm kinh ngạc khi người đứng đầu phái bộ, một vị tướng Sudan nói rằng ông cảm thấy an tâm về những ấn tượng đầu tiên ở Homs, một trong những trung tâm của cuộc nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG