Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập duyệt lại công tác của các quan sát viên ở Syria


Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập có mặt ở Daraa, Syria hôm 3/1/12
Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập có mặt ở Daraa, Syria hôm 3/1/12

Bộ trưởng các nước trong Liên đoàn Ả Rập dự trù nhóm họp vào Thứ Bảy để duyệt xét kết quả của việc thẩm định tình hình của toán quan sát viên xem chính phủ Syria có giữ đúng cam kết chấm dứt việc đàn áp cuộc nổi dậy đòi dân chủ kéo dài đã 10 tháng nay hay không.

Các giới chức Ả Rập nói rằng cuộc họp của bộ trưởng các nước trong Liên đoàn Ả Rập về cuộc khủng hoảng Syria sẽ được tổ chức tại Cairo.

Một nhóm gồm 70 quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập do một tướng lãnh Sudan lãnh đạo đã hoạt động tại Syria kể từ tuần lễ trước ngay cả khi tình hình bạo động vẫn tiếp tục.

Thông tấn xã Ai Cập do nhà nước quản lý nói rằng có thêm 14 quan sát viên hầu hết là từ Iraq đã rời khỏi Cairo hôm thứ Ba để tham gia cùng phái bộ Syria.

Phái bộ quan sát nhân quyền tại Syria đã nói với đài VOA rằng quân đội chính phủ đã giết chết 21 người trên khắp nước hôm Thứ Ba, hầu hết do bắn tỉa.

Cơ quan vừa kể nói rằng có 11 người bị giết tại vùng Hama ở miền Trung, trong khi số tử vong tại các nơi khác được báo cáo tại vùng ngoại vi các thành phố Homes, Idlib, Damascus và Daraa.

Những người hoạt động đối lập Syria đã chỉ trích phái bộ quan sát, và nói rằng phái bộ này đã che chở cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad để ông này tiếp tục đàn áp cuộc nổi dậy chống chế độ cai trị độc tài của ông kéo dài đã 11 năm.

Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil El Araby, đã thừa nhận rằng những người bắn sẽ và nổ súng vẫn là mối đe dọa tại các thành phố ở Syria.

Nhưng ông nói rằng, các quan sát viên đã có được những nhượng bộ quan trọng từ Syria như phóng thích các tù nhân chính trị và việc rút xe tăng ra khỏi các thành phố, nơi những người hoạt động đối lập thường hay tổ chức các cuộc biểu tình chống ông Assad.

Hôm Thứ Ba, ông Assad phải chịu thêm áp lực của các nước Phương Tây, với Tòa Bạch Ốc nói rằng đã quá trễ để Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hành động nhắm vào chính phủ Syria.

Phát ngôn viên Jay Carney nói rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các đối tác quốc tế để gia tăng áp lực đối với Syria hầu nước này đình chỉ điều ông gọi là các cuộc bạo động không thể chấp nhận được nhắm vào nhân dân nước họ.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy đã lập lại lời kêu gọi ông Adssad từ chức, tố cáo ông là thực hiện cuộc tàn sát đáng ghê tởm chống lại nhân dân Syria. Ông Sarkozy nói rằng nhân dân Syria phải được phép chọn lựa vận mệnh của chính họ.

Trong các cuộc bạo động khác hôm thứ Ba, phái bộ quan sát có trụ sở tại Anh nói rằng các binh sĩ đào ngũ đã giết chết 18 binh sĩ chính phủ trong một cuộc giao tranh gần làng Jessem ở miền Nam.

Phài bộ vừa kể nói rằng cuộc giao tranh nổ ra khi hằng chục binh sĩ đào ngũ gặp hỏa lực đại pháo do các binh sĩ ủng hộ ông Assad truy kích họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG