Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp: Trừng phạt Syria có kết quả


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe (trái) dự hội nghị quốc tế vềSyria tại Paris hôm 17/4/12
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe (trái) dự hội nghị quốc tế vềSyria tại Paris hôm 17/4/12

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nói những biện pháp trừng phạt Damacus có kết quả và đã làm giảm một nửa dự trữ tài chánh của Syria. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant của Đài VOA có thêm chi tiết về phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Alain Juppe đưa ra cho tổ chức liên lạc “Bạn của Syria” nhằm giúp phe đối lập Syria và củng cố những chế tài nhắm vào chính phủ và những nhà lãnh đạo nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Alain Juppe nói điều trọng yếu là theo dõi chặt chẽ điều ông gọi là “những mánh khóe” của nhà cầm quyền Syria để thoát khỏi những hậu quả tổn hại ngày càng tăng của các chế tài quốc tế.

Phát biểu vào lúc khai mạc hội nghị các nhà ngoại giao Ả Rập và Tây phương được tổ chức tại Paris để ủng hộ đối lập, ông Juppe nói chế tài không những chỉ là một công cụ hữu hiệu để tước đoạt chính phủ Syria những hàng hóa và nguồn lực dùng tài trợ cho dân quân của nước này, nhưng cũng nhằm gởi đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ.

Cộng đồng quốc tế đã áp đặt một loạt các chế tài mạnh mẽ đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Những chế tài này bao gồm cấm vận xuất khẩu dầu, những biện pháp chống lại khu vực ngân hàng và tài chánh của Syria, phong tỏa các tài sản và cấm du hành đối với một số cá nhân, trong đó có Tổng thống Assad và phu nhân.

Bộ trưởng Juppe nói những chế tài này đường như đã cắt giảm phân nửa tài chánh của Syria.

Các tham dự viên thuộc Liên đoàn Ả Rập và châu Âu tại hội nghị Paris muốn tiếp tục áp lực đối với nhà cầm quyền Syria ngay cả khi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc theo dõi cuộc ngưng bắn mong manh này.

Bộ trưởng Ngoại giao Juppe nói cộng đồng quốc tế cương quyết trong việc đòi hỏi để các quan sát viên được tự do đi lại tại Syria hầu đảm bảo là cuộc ngưng bắn được tôn trọng. Tuy nhiên ông nói thêm các quốc gia cần phải tiếp tục áp lực lên Damacus bằng cách triệt để thi hành những chế tài hiện hữu.

Bạo động vẫn tiếp diễn kể từ khi ngưng bắn có hiệu lực vào thứ Năm tuần trước, nhất là tại thành phố Homs của Syria.

Hôm thứ Ba, Nga cáo buộc cả hai chính phủ Syria và phe đối lập phá hoại cuộc ngưng bắn.

Hội nghị Paris trùng hợp với kỷ niệm độc lập của Syria giành được từ tay người Pháp vào năm 1946. Các ngôi sao Pháp và những nhà hoạt động nhân quyền tổ chức một buổi sinh hoạt công cộng đánh dấu ngày này để bày tỏ sự ủng hộ cho nhân dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG