Đường dẫn truy cập

Bạo động ở Syria tiếp diễn vào lúc quan sát viên LHQ bắt đầu công tác


Đoàn quan sát viên của Liên hiệp quốc vào một khách sạn trong thủ đô Damascus, Syria, 16/4/12
Đoàn quan sát viên của Liên hiệp quốc vào một khách sạn trong thủ đô Damascus, Syria, 16/4/12

Một nhóm tiền trạm gồm 6 quan sát viên Liên hiệp quốc sẽ bắt đầu giám sát lệnh ngưng bắn mong manh ở Syria, vào lúc các nhà hoạt động nói binh sĩ chính phủ tiếp tục nã pháo vào các khu vực hoạt động của phe nổi dậy tại cứ điểm của phe đối lập là Homs,

Hôm nay, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh đưa tin các lực lượng an ninh đã bắn chết hai người tại thành phố Hama ở miền trung khi bắn vào xe của họ.

Các vụ bạo động tiếp tục ở các nơi khác trong nước, vài giờ sau khi phái đoàn Liên hiệp quốc, do đại tá Ahmed Himmiche của Ma rốc, dẫn đầu, đặt chân tới thủ đô Damascus của Syria.

Phát ngôn viên của đặc sứ quốc tế Kofi Annan nói rằng phái đoàn vừa kể sẽ ‘bắt đầu nhiệm vụ thiết lập trụ sở hoạt động và liên hệ với chính phủ Syria và phe đối lập để cả hai bên đều thực sự hiểu về vai trò của các quan sát viên Liên hiệp quốc’.

Ông cho biết thêm 25 quan sát viên dự kiến sẽ tới Syria trong vòng vài ngày tới. Một nhóm lớn hơn gồm 250 thành viên thì cần phải tiến hành đàm phán thêm giữa Liên hiệp quốc và chính phủ Syria.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm nay tuyên bố, chính phủ Syria phải có trách nhiệm bảo đảm rằng các quan sát viên Liên hiệp quốc được quyền di chuyển tự do để giám sát lệnh ngưng bắn.

Ông Ban cho rằng hiệp định đạt được ‘rất mong manh’. Ông cũng nói rằng giới hữu trách Syria phải kiềm chế và rằng phe đối lập phải hợp tác toàn diện.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tới Trung Quóc hôm nay, tham dự cuộc họp hai ngày để thảo luận về phái đoàn gìn giữ hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG