Đường dẫn truy cập

Quân đội Syria kiểm soát thị trấn Qusair, thề 'đập tan' phe nổi dậy


Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên đường phố ở thị trấn Qusair. Ảnh do thông tấn quốc gia SANA của Syria phát hành ngày 5/6/2013.
Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trên đường phố ở thị trấn Qusair. Ảnh do thông tấn quốc gia SANA của Syria phát hành ngày 5/6/2013.
Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Qusair và thề “đập tan” phe nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Quân đội hôm nay đưa ra một thông cáo sau khi các lực lượng của họ với sự hỗ trợ của các chiến binh Hezbollah đến từ lân bang Li Băng chiếm lại thị trấn này sau cuộc giao tranh kéo dài gần 3 tuần lễ. Họ nói rằng diễn tiến này là “một thông điệp rõ ràng” cho tất cả những người chống lại Syria.

Phe nổi dậy cho biết họ đã rút khỏi Qusair, nơi họ từng chiếm giữ trong vòng hơn một năm.

Thị trấn này nằm dọc theo một xa lộ then chốt nối liền thủ đô Damascus với vùng ven biển Địa trung hải, và gần tuyến đường tiếp tục của phe nổi dậy dọc theo biên giới Li Băng.

Sự tham gia của các phần tử chủ chiến Hezbollah trong cuộc giao tranh ở Qusair làm cho cộng đồng quốc tế lo ngại nhiều hơn về sự lan rộng của cuộc xung đột Syria.

Tuần trước, Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết lên án việc chính phủ của ông Assad sử dụng “chiến binh người nước ngoài” ở Qusair.

Trong khi đó, các giới chức của Liên hiệp quốc, Nga và Hoa Kỳ đang hội họp ở Geneve trong ngày hôm nay giữa lúc họ tìm cách tổ chức một hội nghị hòa bình để chấm dứt vụ khủng hoảng Syria. Họ hy vọng thiết lập một cơ chế thương thuyết giữa chính phủ Syria và phe đối lập để hình thành một chính phủ chuyển tiếp, nhưng việc tổ chức hội nghị còn gặp nhiều trở ngại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG