Đường dẫn truy cập

LHQ: Có lý do để tin vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria


Một nạn nhân được cho là bị thương trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại làng Khan al-Assal tại một bệnh viện ở Aleppo, ngày 19/3/2013.
Một nạn nhân được cho là bị thương trong một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại làng Khan al-Assal tại một bệnh viện ở Aleppo, ngày 19/3/2013.
Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc nói rằng “có những lý do hợp lý” để tin rằng một số lượng hạn chế vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria, trong khi phe thân chính phủ và các chiến binh chống chính phủ Syria tiếp tục thực hiện các hành động vi phạm nhân quyền.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch của Ủy ban Điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh về con số thương vong trong cuộc tranh chấp kéo dài 2 năm ở Syria, khi ông đệ trình phúc trình của ông lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Ông phát biểu: “Những tội ác làm chấn động lương tâm đã trở thành thực tế xảy ra hằng ngày. Nhân loại đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến này. Syria không cần một sự leo thang quân sự, mà cần một sự tăng cường các nỗ lực ngoại giao. Chúng ta không thể tiếp tục khoanh tay ngồi yên để chứng kiến thảm họa này xảy ra.”

Phúc trình của ủy ban điều tra nói rằng hiện không có đủ chứng cớ để xác quyết các chất hóa học nào đã được sử dụng ở Syria, hay kẻ nào đã sử dụng các hóa chất đó. Vẫn theo ủy ban, thì những kết luận đó đòi hỏi phải xét nghiệm các nạn nhân và thu thập mẫu xét nghiệm tại địa điểm xảy ra 4 vụ tấn công bị cáo buộc.

Phúc trình này kêu gọi Syria hãy cho phép một toán điều tra Liên Hiệp Quốc vào nước này để điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học. Chính phủ Syria trước đây nói rằng các nhân viên điều tra chỉ được đến thăm một địa điểm mà thôi.

Cả chính phủ Syria lẫn phe nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng Thống Bashar al-Assad đều tố cáo lẫn nhau là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Ủy ban điều tra hôm nay còn cảnh giác rằng cung cấp thêm vũ khí cho cuộc xung đột ở Syria sẽ tăng nguy cơ xảy ra thêm các hành động vi phạm nhân quyền.

Ông Pinheiro nói chứng cớ từ hai năm qua cho thấy là leo thang chiến sự đã mang lại những “hậu quả khốc hại cho thường dân.”

Lời khuyến cáo này được đưa ra một tuần sau khi Liên hiệp Âu Châu thay đổi lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria, dọn đường cho các chuyến hàng chở vũ khí đến tay các chiến binh nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG